โพลล์นสพ.ชื่อดังญี่ปุ่นเผยคะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นชุดใหม่พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกับคะแนนสนับสนุนพรรคดีพีเจ ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสภาสูงในเดือนหน้า

โพลล์อาซาฮี ชิมบุนพบว่า คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นอยู่ที่ 60% ซึ่งพุ่งสูงขึ้นมากจากระดับ 17% ในช่วงที่รัฐบาลชุดเก่ายังทำหน้าที่อยู่ ซึ่งการสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค.ก่อนที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ จะลาออกจากตำแหน่ง ส่วนคะแนนคัดค้านครม.ชุดใหม่มีเพียง 20%

ทางด้านโพลล์ของไมนิจิ ชิมบุนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนครม.ชุดนายคังอยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้นจากคะแนนสนับสนุนครม.ชุดก่อนที่ 20% ซึ่งเป็นช่วงนายฮาโตยามะยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง ส่วนคะแนนคัดค้านอยู่ที่ 18%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชน 41% กล่าวว่า จะลงคะแนนให้กับพรรคดีพีเจ มีเพียง 14% เท่านั้นที่จะลงคะแนนเสียงให้กับพรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยนสพ.โยมิอูริ ชิมบุน ระบุว่า คะแนนสนับสนุนครม.ชุดใหม่อยู่ที่ 64% เพิ่มขึ้นจากคะแนนที่ครม.ชุดก่อนได้ไป 19% และประชาชน 36% บอกว่า จะลงคะแนนเสียงให้พรรคดีพีเจ มีเพียง 13% ที่จะลงคะแนนให้พรรคแอลดีพี

นสพ.ทั้ง 3 ฉบับได้จัดทำการสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ทั่วประเทศในวันอังคารและพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งครม.ชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ