ปชป.ระบุการเคลื่อนไหวของ"ทักษิณ"เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรองดอง

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงถึงกระบวนการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ในเย็นวันนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าแผนปรองดองจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการนำพาประเทศออกจากวิกฤตสู่ความสงบและความสมานฉันท์ แต่เงื่อนไขสำคัญอยู่ที่การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่จะเป็นพลังหลักในการขับเคลื่อนขบวนการปรองดอง

อย่างไรก็ตาม ทางพรรคประชาธิปัตย์มองว่าอุปสรรคประการหนึ่งต่อกระบวนการปรองดองนั้นยังอยู่ที่การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่าระหว่างที่เกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองนั้น เมื่อมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับแกนนำ นปช.กำลังจะได้ข้อยุติทุกครั้งก็จะถูก พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าแทรกแซงและล้มแนวทางการหาทางออกบนความสันติ และทุกครั้งก็จะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายและความรุนแรงตามมา เพื่อที่จะหวังเพิ่มอำนาจต่อรองทางการเมือง

พร้อมกันนี้ การที่นายนพดล ปัทมะ ทนายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณใช้คำว่า Peace Talk หรือกระบวนการสันติภาพที่เสนอนั้น จะเกิดขึ้นได้จริงก็ต้องย้อนกลับไปดูพฤติกรรมของ พ.ต.ท. ทักษิณเองที่ยังคงเคลื่อนไหวในต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการต่อต้านประเทศไทยให้ตกเป็นจำเลยของโลก ขณะเดียวกัน ก็มีการประสานกับเครือข่ายที่ไม่ต้องการให้เกิดสันติภาพขึ้นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

"ขอตั้งข้อสังเกตว่าการใช้คำว่า Peace Talk นั้นส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลังจากมีสงครามกลางเมืองจากกองกำลังที่ปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลเท่ากับเป็นการยอมรับและรับทราบว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นมีการใช้กำลังของกองกำลังในระหว่างการชุมนุมจึงเป็นเหตุให้ต้องมีการเจรจาหยุดยิงและเจรจาสันติภาพตามนัยที่นายนพดลกล่าว"นพ.บุรณัชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ