นายกฯ ประกาศเริ่มต้นแผนการปรองดอง เชิญชวนทุกฝ่ายร่วมปฏิรูปประเทศไทย

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศความตั้งใจในการเริ่มต้นแผนปรองดอง โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม โดยระบุว่าการทำงานให้เป็นไปตามแผนปรองดองจะไม่มีทางสำเร็จได้ถ้าประชาชนทุกคนไม่เข้ามาช่วยผลักดัน ทั้งนี้ทราบดีว่ากระบวนการที่จะต้องแก้ไขและคลี่คลายปัญหาต่างๆ ตลอดจนปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปฏิรูปโครงสร้างด้านต่างๆ จะต้องใช้เวลายาวนานกว่าอายุของรัฐบาลชุดนี้

"ถึงเวลาเล้วที่เราจะปรองดองเพื่อปฏิรูปประเทศไทย รวมใจเป็นหนึ่ง เพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติ สร้างความเสมอภาค สื่อสารกันอย่างสร้างสรรค์ ค้นหาและยอมรับความจริง โดยมีการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย มีประสิทธิภาพ และโปร่งใส ทั้งหมดนี้ รัฐบาลจะทำให้เกิดขึ้นฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่พี่น้องประชาชนทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ผมจะจัดให้มีการรับฟังทุกเสียง ทุกความคิด ให้เราก้าวผ่านวิกฤตเพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้เประเทศไทย ถึงเวลาทีเราจะร่วมกันสร้างบ้านของเราด้วยกัน" นายกฯ อ่านจดหมายที่เขียนด้วยลายมือตัวเองถึงประชาชนชาวไทยผ่านทางสถานีโทรทัศน์เย็นวันนี้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลต้องการให้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เราสามารถผนึกกำลังของคนทั้งประเทศ มีแผนที่จะนำไปสู่การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศของเราให้หลุดพ้นจากภาวะวิกฤติของความรุนแรง และสร้างชีวิตที่มีความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชนทุกคน มีข้อตกลงที่เป็นรายละเอียดอันนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีความชัดเจนว่าแต่ละภาคส่วนของสังคม

รวมทั้งรัฐบาลจะต้องให้การสนับสนุนกระบวนการต่างๆ อย่างไร โดยจะให้เสร็จทันภายในสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทยทุกคน โดยงานที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการภายในปีนี้ ก็จะสามารถเดินหน้าได้ทันที

"ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน และขอเรียนว่าการทำงานในครั้งนี้เป็นการทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อบ้านเมือง ผมตระหนักดีว่าความคิดเห็นที่แตกต่างในสังคม เป็นธรรมชาติ เป็นสิ่งที่มีอยู่ได้ และเป็นส่วนหนึ่งของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แผนปรองดองที่นำไปสู่การปฏิรูป จะไม่ไปทำลายความหลากหลาย ไม่ไปทำลายความแตกต่าง และเหตุการณ์ใดๆ ที่ผ่านมาที่จะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบ ก็ขอให้เป็นไปตามความเป็นจริงที่ขณะนี้รัฐบาลได้เปิดให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีความเชื่อมั่นในพี่น้องคนไทยและสังคมไทย โดยมั่นใจว่าความร่วมมือของพี่น้องคนไทยจะทำให้อนาคตประเทศไทยเป็นอนาคตที่สดใส และทำให้บ้านเมืองเราก้าวพ้นวิกฤติ และประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ได้รับความเชื่อถือ เชื่อมั่นและมีบทบาทในสังคมโลกต่อไป

ทั้งนี้นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะแปลจดหมมายของนายกรัฐมนตรีเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่ไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของการปฏิรูปประเทศ และ แผนปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ