อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ระบุไทยขาดความน่าเชื่อถือในการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสลายการชุมนุมในกรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม นักกฎหมายจากบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ (Amsterdam & Peroff) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า คณะกรรมการซึ่งรัฐบาลไทยจัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ขาดความเป็นธรรมและความเป็นอิสระ

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม กล่าวในระหว่างการประชุมที่กรุงปารีสว่า รัฐบาลไทยชุดนี้ไม่สามารถทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระในการสอบสวนเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 90 คน ซึ่งส่วนมากเป็นพลเรือน

“รัฐบาลชุดนี้เป็นที่รู้กันว่ามักจะจัดการตามอำเภอใจกับผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลได้ตราหน้ากลุ่มคนเสื้อแดงว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย" โดยปราศจากการไต่สวน และยังคงควบคุมตัวผู้ประท้วงกว่า 400 คน โดยมิได้ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย และใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินเป็นข้ออ้าง"

“รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์จะได้รับประโยชน์จากผลการสอบสวนนี้ จึงเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนว่า มีเพียงคณะกรรมการระหว่างประเทศเท่านั้นที่สามารถตรวจสอบหลักฐานได้อย่างเป็นอิสระ" อัมสเตอร์ดัมกล่าว

ทั้งนี้ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นนักกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จ้างวานให้เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของกลุ่มนปช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ