พท.จวกนายกฯ ไม่จริงใจปรองดอง ท้าตั้งกก.สอบคดียึดทำเนียบ-สนามบินด้วย

ข่าวการเมือง Friday June 11, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศปฏิรูปประเทศ ตามแผนปรองดอง และมีการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นมาดำเนินการตามแต่ละแผนงานนั้นมองว่ารัฐบาลหวังใช้คณะกรรมการแผนปรองดองเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้กับรัฐบาล

ทั้งนี้เพราะคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่ตั้งขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลจากฝั่งรัฐบาล หรือให้การสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว เช่นดูได้จาก คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน, คณะกรรมการชุดปฏิรูปการเมือง ที่มีนายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เป็นประธาน และมีคณะกรรมการเป็นนักวิชา การ 49 คนนั้นส่วนใหญ่เป็นอดีตกรรมการยกร่างรธน.ปี50

คณะกรรมการชุดปฏิรูปสื่อ ที่มีนางยุบล เบ็ญจรงค์กิจ คณบดี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นประธาน และคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่เสมอภาค ที่มีคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดูแล รวมถึงคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลเตรียมจะเชิญนายอานันท์ ปัญยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธาน

"นี่คือคณะกรรมการต่างๆ ในแผนปรองดองฉบับนายอภิสิทธิ์ ที่วาดฝันอย่างสวยหรูว่าจะทำให้เกิดความปรองดอง แต่บุคคลที่ถูกเลือกให้เป็นประธานและคณะกรรมการที่เปิดเผยชื่อมาแต่ละคนก็เลือกมาจากฝั่งที่อยู่ข้างรัฐบาลหรือไม่บางคนก็สนับสนุนรัฐบาลอภิสิทธิ์ ทั้งที่กลุ่ม นปช. ที่มีส่วนได้เสียรวมถึงพรรคฝ่ายค้านได้คัดค้าน แต่รัฐบาลอภิสิทธิ์กลับไม่รับฟัง ความปรองดองที่นายอภิสิทธิ์หวังคงแค่เป็นการสร้างภาพปรองดอง เพียงในกลุ่มที่เลือกข้างรัฐบาลอภิสิทธิ์" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังเรียกร้องว่าหากนายกรัฐมนตรีต้องการจะเดินหน้าเข้าสู่แผนการปรองดองด้วยความสุจริตใจแบบไม่เลือกข้าง ควรตั้งคณะทำงานชุดที่ 5 คือคณะกรรมการเร่งรัดตรวจสอบคดีพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง รวมถึงการยึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งล้วนแต่เป็นคดีที่มีความผิดเป็นกบฎและการก่อการร้ายสากล และยังไม่มีความคืบหน้าใดจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ