"นพดล"ส่งจม.เปิดผนึกถึงนายกฯยัน peace talk ได้ผลรูปธรรมเร็วกว่าโรดแมพ

ข่าวการเมือง Friday June 11, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อเสนอการเจรจาสันติภาพเพื่อหาทางออกให้ประเทศ(peace talk)ว่า ได้ทำจดหมายเปิดผนึกเรื่องนี้ไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และขอย้ำว่าพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยต้องการสันติ ต้องการความยุติธรรม ต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ทุกฝ่ายทุกสี ควรมาร่วมหารือกัน

เพราะตอนนี้ประเทศบอบช้ำและวิกฤตหนักมาก ถ้าเป็นรถยนต์ต้องยกเครื่องใหม่ ถ้าเป็นร่างกายก็ต้องเข้าห้องไอซียู ไม่ใช่ไปสปา แผนปรองดองแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีดูเผินๆ เป็นการสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นทางออกให้ประเทศไทย เป็นการคิดเอง เขียนเอง เสนอเองคนเดียว เหมือนเป็นโรดแมปส่วนตัว ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ทราบเรื่อง

นอกจากนี้ข้อเสนอ 5 ประเด็นของนายกรัฐมนตรีก็คิดว่ายังไม่ครบถ้วนในการแก้ปัญหาความอยุติธรรม, การบังคับใช้กฎหมาย, การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมก็ไม่มีในโรดแมปที่จะเข้าไปจัดการ มีการปิดกั้นสื่อ ใช้สื่อฝ่ายเดียวทำลายฝ่ายตรงข้าม โดยเห็นว่านายกรัฐมนตรีต้องใจกว้างไม่มองว่าคนที่ไม่เดินไปตามแผนจะหมายถึงคนที่ไม่ต้องการปรองดอง ไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งทัศนคติแบบนี้ควรต้องเปลี่ยน

"ได้คุยเรื่องการเจรจากับนายกฯ ทักษิณ ท่านบอกเห็นด้วยกับสิ่งที่ผมแถลงในเรื่องแนวทางการเจรจาเป็นสิ่งถูกต้องแล้ว การพูดคุยกันอาจมีความลำบากที่ท่านทักษิณอยู่ต่างประเทศ แต่ถ้ามันไม่ซับซ้อนก็ใช้ตัวแทนเจรจากันได้ กระบวนการต่างๆ ของรัฐบาลตอนนี้เป็นแค่การซื้อเวลา สาระบ้านเมืองไม่ใช่การไปตั้งกรรมการ แต่คือการพูดคุยกัน คือให้เอาทุกสีมาคุยกัน UN รวมทั้ง EU และอีกหลายประเทศ ก็อยากให้พูดคุยกัน" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวด้วยว่า การที่นายกรัฐมนตรีพูดว่าความเคียดแค้นชิงชังจะไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศไทยได้นั้น ตนเห็นด้วย และได้เขียนในจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีไปเช่นเดียวกันว่าไม่เชื่อว่าการใช้กฎหมายและกลไกรัฐไล่ล่าทำลายฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลจะนำไปสู่ความปรองดองได้

"การเริ่มต้นต้องทำด้วยกัน 2 ฝ่าย จะปรบมือข้างเดียวไม่ได้ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดใจให้กว้าง เดินหน้าปรองดองด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย แล้วมาร่วมเจรจาสันติภาพ หรือพีซทอล์คเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองอย่างเป็นรูปธรรม และเดินหน้าไปได้ ที่นายกฯบอกจะให้ของขวัญปีใหม่นั้นต้องรอถึง 6 เดือน แต่ peace talk แค่ 2 สัปดาห์ก็รู้ผลแล้วว่าอนาคตของประเทศจะเป็นอย่างไร" นายนพดล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ