นายกฯ นัดถกปฏิรูปประเทศภาคประชาชน 17 มิ.ย.พร้อมเฟ้นหาประธาน

ข่าวการเมือง Friday June 11, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการภาคประชาชนตามกระบวนการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อคัดเลือกบุคคลมาเป็นประธานคณะกรรมปฏิรูปประเทศไทย

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีได้มีการเชิญนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนากยรัฐมนตรี มาทำหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าหากคณะกรรมการชุดนี้จะคัดเลือกบุคคลอื่นที่ไม่ใช่นายอานันท์ทางรัฐบาลก็พร้อมยอมรับ

"บุคคลากรในเรื่องของการปฏิรูป ผมมอบให้ภาคประชาชนสรุปมา ซึ่งจะมีการนัดหมายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยจะดูว่าทางคณะกรรมการอยากจะได้บุคคลากรท่านใดมาทำงาน หากเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่นายอานันท์ก็ได้ทั้งนั้น"

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้เดินทางเข้าพบนายอานันท์ ปันยารชุน ที่บ้านพักด้วย

ส่วนการตั้งข้อสังเกตในการประชุมของคณะกรรมการปฏิรูปเมื่อวานนี้ที่ไม่มีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลมาร่วมประชุมนั้น นายกฯ ยืนยันว่าจะพยายามเชิญชวนทุกภาคส่วนมาทำความเข้าใจกันต่อไป

ส่วนกรณีที่นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมทางการเมืองได้นัดหมายที่จะพูดคุยกับนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำ นปช.ถือเป็นเรื่องที่ดี และหวังว่านายวีระจะสามารถนำความคิดเห็นกลับไปสื่อสารกับทางกลุ่ม นปช.ได้

นอกจากนี้ ในส่วนของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งมี พล.ต.อ.วศิษฐ เดชกุญชรเป็นประธานนั้น จะมีการนำคณะกรรมการชุดที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทุจริตในการโยกย้ายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มาเป็นคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจด้วย ซึ่งการตรวจสอบการทุจริตในการโยกย้ายตำแหน่งภายใน สตช.นั้น พล.ต.อ.วศิษฐจะใช้เวลาสรุปผลการตรวจสอบทั้งหมดไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายจะไปไล่ล่ากลุ่ม นปช.แต่อย่างใด หลังจากวานนี้มีกรณีลอบสังหารนายศักรินทร์ กองแก้ว หรือ “อ้วน บัวใหญ่” แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโคราช เสียชีวิตที่จังหวัดนครราชสีมา

"ผมยืนยัน นโยบายเราไม่มีการไล่ล่าอย่างเด็ดขาด นโยบายชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงของการประชุม ศอฉ.ก็ได้กำชับเรื่องนี้มาตลอด ว่าความรุนแรงจะต้องไม่เกิดจากฝ่ายรัฐ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ