พม่าโต้ข้อกล่าวหาพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ร่วมกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 12, 2010 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของพม่าออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อต่างชาติเมื่อเร็วๆนี้ที่ระบุว่า พม่ากำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยได้รับความร่วมมือจากเกาหลีเหนือ ชี้รายงานข่าวดังกล่าวเป็นการกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และมีเหตุจูงใจมาจากการเมือง

แถลงการณ์ของพม่าซึ่งเผยแพร่โดยนสพ.นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ระบุว่า รายงานที่ไม่เป็นความจริงนี้ได้ข้อมูลมาจากผู้ที่ขัดแย้งกับรัฐบาลพม่าและทหารที่แปรพักตร์และลี้ภัยออกนอกประเทศ ตลอดจนเป็นความพยายามของบุคคลและองค์กรสื่อที่พยายามขัดขวางการพัฒนาประเทศพม่า

แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า พม่าเป็นประเทศที่รักสงบ และไม่มีความตั้งใจที่จะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ในฐานะมหาอำนาจทางการทหาร โดยพม่าได้ลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นสมาชิกของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวมีเจตนาที่จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและพม่า ที่เพิ่งฟื้นฟูขึ้นในปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อพม่า

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้ สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราในโดฮา ได้เผยแพร่รายการสารคดี โดยใช้ภาพและเอกสารที่ได้จาก เดโมเครติก วอยซ์ เบอร์มา ในกรุงออสโลซึ่งเป็นสื่อที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งสื่อให้เห็นว่า พม่ากำลังพยายามพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ โดยได้รับความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ