นายกฯยันแผนปรองดองไม่ได้ฮั้วการเมือง ย้ำใช้ก.ม.จัดการกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Sunday June 13, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่าขณะนี้รัฐบาลได้เดินหน้าแผนปรองดอง 5 ข้อ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้ประเทศกลับสู่ความสามัคคี ความสงบ ซึ่งประกอบด้วยการนำประเด็นหลอมหลวมจิตใจคนไทยมาแก้ปญหา เพื่อเทิดทูนปกป้องสถาบันหลักของชาติ การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำสังคม การดูแลสิทธิเสรีภาพสื่อสารมวลชนในเชิงสร้างสรรค์ ไม่สร้างความขัดแย้ง เกลียดชัง การค้นหาความจริงเพื่ออำนวยความยุติธรรม และการตกลงในกติกาการเมืองให้เป็นธรรม

ทั้งนี้ยืนยันว่า แผนปรองดอง ไม่ใช่เพื่อการปรองดองกับผู้ก่อการร้าย หรือฮั้วทางการเมือง เพราะผู้ที่เกี่ยวข้องการใช้ความรุนแรง ก่อก่อร้าย จลาจล รัฐบาลก็เดินหน้าใช้กฎหมายโดยกระบวนการยุติธรรม โดยมอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการ เนื่องจากความผิดต่างๆ มีการเชื่อมโยงเป็นกระบวนการ และกระบวนการยุติธรรมมีหลายฝ่ายที่ต้องทำงานตามปกติ แต่รัฐบาลเร่งรัดคดีความต่างๆ เพื่อไม่ให้กระบวนการก่อการร้ายกลับมาสร้างปัญหาได้อีก

ส่วนประชาชนที่มาชุมนุมโดยสงบ ไม่มีอาวุธ รัฐบาลก็ไม่ได้ติดตามไล่ล่า แต่ตรงข้าม รัฐบาลมีกระบวนการเยียวยาผู้สูญเสีย บาดเจ็บ หรือถูกกระทบทางจิตใจ ตามแผนปรองดองเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

"การไล่ล่าพี่น้องที่มาชุมนุมอย่างสงบไม่มีแน่นอน แต่กลุ่มก่อการร้าย ใช้ความรุนแรง เราก็ใช้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการ...พี่น้องประชาชนที่รับข้อมูลต้องกลั่นกรอง เพราะมีความพยายามเพื่อสร้างเงื่อนไขความขัดแย้ง ความไม่สงบ แต่หากเราชัดเจนแก้ปัญหาประเทศ ผมว่าพลังบริสุทธินี้จะทำให้บ้านเมืองผ่านพ้นวิกฤิตได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ