นายกฯคาด 6 เดือน วางกรอบแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำสังคม ตั้งเป้า 3 ปีแก้สำเร็จ

ข่าวการเมือง Sunday June 13, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า การแก้ปัญหาความเหลือมล้ำทางสังคมภายใต้แผนการฟื้นฟูปฎิรูปประเทศไทย ได้มอบหมาย 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ.เลขานุการสุขภาพแหงชาติ ดำเนินการเชื่อมโยงทุกองค์กรที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 17 มิ.ย.นี้จะมีการจัดประชุม เพื่อจัดตั้งเป็นสมัชชา ยื่นเรื่องถึงตนเอง

โดยวางเป้าหมายภายใน 6 เดือนข้างหน้า กลไกการแก้ปัญหาดังกล่าวจะมีความชัดเจน กับแผนดำเนินงาน รายละเอียดกรอบปฎิบัติ งบประมาณ โดยจะเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นประชาชน และตั้งเป้ามีระยะเวลาดำเนินการแก้ปัญหาไม่เกิน 3 ปี

"เรื่องนี้เป็นงานใหญ่ ต้องมีการระดมบุคลากร ที่มีการยอมรับในสังคม มีบารมี เป็นผู้นำขับเคลื่อน และมีฝ่ายเลขา...17 มิ.ย.นี้ จะชัดเจน ว่าเดินหน้ากลไกได้ และรัฐบาลจะให้กทรสนับสนุนกลไก งบประมาณ อย่างเต็มที่ แต่จะไม่ชี้นำ หรือเป็นเจ้าของกลไกนี้ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการนานพอควร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการแสวงหาข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่ง ครม.ได้แต่งตั้ง นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ดำเนินการให้และตั้งคณะทำงานภายน 15 วัน ซึ่งรัฐบาลให้อิสระในการทำงาน และสนับสนุนแนวทางที่นายคณิต จะหารือกับแกนนำกลุ่ม นปช.เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าคณะทำงานชุดนี้มีการทำงานอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลบพร้อมรับข้อสรุปต่างๆ ที่รัฐบาลต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หากมีการดำเนินการโดยไม่ชอบ ก็ต้องทำตามกฎหมาย และเชื่อว่าต่างประเทศให้ความสนใจในเรื่องนี้และพร้อมที่จะให้ข้อมูล ทั้งต่างชาติที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือสื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ