ปธน.เกาหลีใต้แย้มแผนปรับครม. หลังพรรครัฐบาลพ่ายศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีและคณะทำงานใหม่ชุดใหม่ หลังพรรครัฐบาลพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้กล่าวปราศรัยครั้งแรกหลังจากที่พรรครัฐบาลของเขาพ่ายแพ้อย่างย่อยยับในการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า "ผมจะปฏิรูประบบการทำงานของคณะรัฐมนตรี รวมถึงคณะทำงานที่ประจำอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดีซองวาแด เพื่อให้การบริหารราชการมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะมีการคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมมากกว่าเข้าดำรงตำแหน่ง"

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวเสริมด้วยว่า จะทำงานอย่างจริงจังเพื่อประชาชน และจะรับฟังทุกเสียงของประชาชนที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในประเทศ

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า แผนการปรับคณะทำงานระดับอาวุโสในทำเนียบขาวจะมีขึ้นในเดือนหน้า ส่วนการปรับครม.จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านและบางพรรคร่วมรัฐบาลได้เรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในคณะทำงานมานานแล้ว

นายวู ซัง-โฮ โฆษกของพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของเกาหลีใต้กล่าวถึงการขึ้นเวทีปราศรัยของผู้นำเกาหลีใต้ว่าเป็นเพียงการกล่าวขึ้นปราศรัยแบบพอเป็นพิธีที่ไม่ได้ใส่ใจกับรายละเอียดของแผนการปฏิรูปคณะทำงานมากมายนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การกล่าวปราศรัยของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายลี เมียง-บัค พ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ