"ชัย"ชี้กม.นิรโทษกรรมม็อบแดงทำได้ เหตุภท.เคยเสนอร่างกม.ไว้ในสภาฯ แล้ว

ข่าวการเมือง Monday June 14, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.)หรือกลุ่มเสื้อแดงบางส่วนที่ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาก่อการร้ายจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความปรองดองได้หรือไม่นั้น เห็นว่ากฎหมายลักษณะนี้มีอยู่ในสภาฯ อยู่แล้ว เช่น ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่บรรจุอยู่ในระเบียบวาระของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นจึงสามารถหยิบขึ้นมาพิจารณาหรือแปรญัตติใส่ข้อความได้เลย ส่วนการพิจารณาขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาล และฝ่ายค้านจะเห็นด้วยไหม

"ทุกอย่างมีอยู่ในสภาหมด ทำได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ในสภา กฎหมายมาจากฝ่ายนิติบัญญัติถ้าฝ่ายนิติบัญญัติเสียงส่วนใหญ่เห็นอย่างไรก็เอามาบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ทั้งนั้น" ประธานสภาฯ กล่าว

ส่วนกรณีเสถียรภาพของรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำในการพิจารณากฎหมาย หรือแม้แต่การลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ วาระ 2-3 ในกลางเดือนส.ค.นั้น นายชัย กล่าวว่า ต้องดูว่า พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 239 เสียงขึ้นไปจึงจะผ่านได้ แต่ถ้าไม่ใช่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ใช้เสียงข้างมากก็ประกาศใช้ได้

ทั้งนี้ไม่รู้สึกกังวลว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะไม่ผ่านสภาฯ เพราะที่ผ่านมามักจะผ่านสภาฯ ทุกครั้ง ซึ่งจำเป็นต้องมีการตั้งงบประมาณเพื่อนำภาษีที่เรียกเก็บได้จากประชาชนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด และถ้าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ผ่านสภาฯ รัฐบาลก็ต้องลาออกโดยปริยาย

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังใช้กำลังภายในคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เพื่อหวังจะล้มรัฐบาลนั้น นายชัย กล่าวเพียงว่าอย่าไปเชื่อข่าวลือ เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าแผนปรองดองที่เสนอโดยรัฐบาลมีจุดประสงค์เพื่อซื้อเวลาว่า ขณะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นดำเนินการแผนปรองดองเท่านั้นจึงยังไม่เห็นการกระทำหรือผลที่จะออกมา ดังนั้นจึงควรรอดูไปก่อนว่าจากนี้ไปการดำเนินการจะเป็นอย่างไร

พร้อมมองว่า ขณะนี้ยังมองไม่เห็นแนวทางอื่นใดที่จะช่วยให้บ้านเมืองเกิดการปรองดองสมานฉันท์ได้ นอกจากแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังดำเนินการอยู่นี้

"ขณะนี้เพิ่งเริ่มต้นดำเนินการแผนปรองดองเท่านั้น จึงควรรอดูไปก่อน เพราะตอนนี้เหมือนหม้อข้าวต้มที่อยู่ในเตา ข้าวยังไม่เดือดจะมาบอกว่าข้าวจะสุกหรือจะดิบมันเป็นไปไม่ได้ต้องรอดูจังหวะต้องรู้เวลา ตอนนี้แค่เริ่มต้นต้องรอดูก่อน" นายชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ