"สาทิตย์" เผยรัฐบาลเตรียมประกาศพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศ 1 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Monday June 14, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินงานเพื่อความปรองดองแห่งชาติว่า ในส่วน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติตอนนี้นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการฯ ก็ต้องเสนอกรรมการและเสนออำนาจหน้าที่กระบวนการทำงานเพื่อให้ได้ความจริง นำไปสู่แผนการสร้างความปรองดองให้คณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 21 มิถุนายน

ส่วนความเชื่อมโยงของคณะกรรมการทุกชุด เช่น ชุดรัฐธรรมนูญ ชุดปฏิรูปสื่อ ชุดค้นหาความจริง และชุดปฏิรูปประเทศ ต้องทำเสร็จไม่เกินเดือนตุลาคม ซึ่งในทางคู่ขนานก็มีคณะกรรมการที่นายกฯตั้งขึ้นที่มีคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกฯจะนำผลของคณะกรรมการเหล่านั้นเชื่อมโยงไปถึงนายกฯ โดยต้องมีการไปหาประชาชนทุกภาคส่วนโดยทำสมัชชาประชาชน และทำโพลระดับชาติเพื่อหาทิศทางประเทศภายหลังวิกฤต

"ข้อมูลทั้งหมดจะกลับมาปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคม และช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน รัฐบาลก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นมากำหนดเป็นแผนซึ่ง วันที่ 1 ธันวาคม รัฐบาลต้องประกาศพิมพ์เขียวปฏิรูป" นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ นายสาทิตย์ กล่าวว่า แบ่งการเยียวยาเป็น 3 ส่วนคือ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ มีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูแลซึ่งกำลังสรุปตัวเลขอยู่ ซึ่งการเยียวยาใช้หลักเกณฑ์เดียวกับกรณี 7 ตุลาคม 51 โดยเกณฑ์นี้มีการใช้ไปแล้วเมื่อคราวเมษายน 52 รวมถึงคราวนี้ โดย ณ วันที่ 7 มิถุนายน ดำเนินการแล้ว 667 ราย รวม 36 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็นเสียชีวิต 30 ราย 12 ล้านบาท บาดเจ็บ 637 ราย 24 ล้านบาทเศษ และไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลแล้ว 159 ราย มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 2,000 บาท และกระเช้าของขวัญมูลค่า 1,000 บาท ส่วนบุตรของผู้เสียชีวิต เข้าใจว่า จะดูแลจนจบปริญญาตรี

"ตัวเลขผู้มาขอรับความช่วยเหลือ ตอนนี้มีมากขึ้นแล้ว และจะช่วยทุกคน ไม่ได้แบ่งว่าเป็นผู้ต้องหาหรือไม่ โดยในส่วนคดีก็ดำเนินการแยกกับการช่วยเหลือ"

ส่วนการเยียวยาฟื้นฟูจิตใจในส่วนผู้ชุมนุม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)รับผิดชอบ ได้วางแผนสำรวจภาวะสุขภาพจิตและอารมณ์ มี 41 จังหวัดที่มีคนในจังหวัดมาร่วมชุมนุมมากเป็นเป้าหมาย ส่วนผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต สธ. ไปสำรวจเบื้องต้นพบ ภาวะความรุนแรงทางอารมณ์เฉลี่ยที่ 24% ซึ่งตัวเลขสภาพปกติอยู่ที่ 10% สะท้อนว่า มีอัตราสูงมาก สธ.ตั้งเป้าว่า ใน 3 เดือน ต้องทำให้ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ