รมว.ไอซีที เข้มเว็บไซต์ทำผิดด้านมั่นคง ประสานเจ้าของ-เพิ่มบุคคลากรดูแล

ข่าวการเมือง Tuesday June 15, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เตรียมประสานเจ้าของเว็บไซต์ในประเทศทั้งหมด เพื่อกำชับให้ดูแลเนื้อหาในเว็บไซต์ของตนเองให้เป็นไปตามกฎกติกาที่ตั้งไว้ เพิ่อป้องกันปัญหาการกระทำความผิดทั้งในเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

โดยจะเชิญเจ้าของเว็บไซต์มาหารือกันก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน หากเจ้าของเว็บไซต์ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ กฎกติกาที่กำหนดไว้ กระทรวงจะไม่เข้าไปควบคุมดูแล ถือเป็นการป้องปรามก่อนที่จะดำเนินการปราบปรามจับกุมต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้มีการตั้งคณะกรรมการดูแลความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันคณะกรรมการที่ดูแลในส่วนนี้มีบุคลากรเพียง 22 รายเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อการดูแลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนมาก และต้องมอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติให้เพิ่มอัตราบุคลลากรเพิ่มเป็น 57 ราย และให้สนธิกำลังกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น ในเรื่องความผิดทางด้านความมั่นคงก็ให้ประสานงานไปที่กระทรวงยุติธรรม หรือหากเป็นความผิดเรื่องเศรษฐกิจก็ประสานไปที่กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบุคคลากรที่จะเพิ่มเข้ามา ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานทางด้านไอที ขณะเดียวกันหน่วยงานที่ได้รับการประสานงานก็จะส่งคนที่มีความชำนาญเรื่องไอทีเข้ามาช่วยดูแลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ