"ศิริโชค"เผยเจรจาเบื้องต้น"เทมาเซค"ตอบรับขายหุ้นให้หากเงื่อนไขเหมาะสม

ข่าวการเมือง Tuesday June 15, 2010 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริโชค โสภา เลขานุการส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เย็นวันนี้ว่า จากการหารือเบื้องต้นในการเจรจาซื้อดาวเทียมไทยคมกับทางเทมาเซค โฮลดิ้ง ตามที่ได้เดินทางร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังนั้น ทางเทมาเซคฯ ตอบรับข้อเสนอว่าสามารถขายให้ได้หากเงื่อนไขเหมาะสม

ขณะเดียวกัน นายศิริโชค ยอมรับว่า ประเด็นการตรวจสอบข้อฎหมายการดำเนินธุรกิจของไทยคม กรณีไอพีสตาร์ ที่สืบเนื่องจากคดียึดทรัพย์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นจะเป็นประเด็นที่อาจทำให้ทางเทมาเซคฯ ขายดาวเทียมไทยคมให้กับรัฐบาลในราคาถูกได้

ขณะนี้รัฐบาลอยู่ในช่วงของการหาข้อสรุปเพื่อตกผลึกให้ได้ก่อนว่าจะบริหารจัดการดาวเทียมไทยคมอย่างไรหากซื้อกิจการเข้ามา รวมทั้งประเด็นแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเงื่อนไขที่จะเป็นข้อเสนอให้กับทางเทมาเซคฯ พิจารณา ได้แก่ หากซื้อหุ้นมาแล้วหน่วยงานใดจะเป็นผู้บริหารจัดการ ราคาหรือมูลค่าที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าไหร่ และจะซื้อกิจการทั้งหมดหรือบางส่วน

พร้อมกันนั้น อีกทางหนึ่งที่จะทำคู่ขนานกันไป คือทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) จะต้องพิจารณาข้อกฎหมายซึ่งกรณีของไทยคมมีปัญหาที่สำคัญ คือ ศาลชี้ว่าไอพีสตาร์ทำผิดหลักเกณฑ์ในสัญญาสัมปทาน ซึ่งเป็นจุดที่มีผลต่อกการดำเนินกิจการในอนคตและมูลค่าของตัวธุรกิจ

สำหรับ มูลค่าที่เหมาะสมในการเสนอซื้อกิจการ นายศิริโชค กล่าวว่า หากดูเฉพาะดาวเทียมไทยคมมีผู้ประมูลไว้ตั้งแต่หลักร้อยล้านจนถึงพันล้าน โดยวิเคราะห์จากผลกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

และในความเห็นส่วนตัวกรณีดาวเทียมไอพีสตาร์ นอกจากจะมีปัญหาด้านกฎหมายแล้ว ขณะนี้การใช้งานยังไม่คุ้มค่ากับการลงทุน โดยมีอัตราการใช้ช่องสัญญาณแค่ 30% ของ capacity เนื่องจากยังไม่สามารถเปิดให้บริการในอินเดียซึ่งเป็นตลาดใหญ่ได้ ทำให้มูลค่าของธุรกิจลดทอนลงจากระดับประเมินที่หมื่นล้านบาท กรณีใช้ช่องสัญญาณเต็ม 100%

นอกจากนั้น จะเห็นได้ว่าทางเทมาเซคฯ ไม่ได้มีการลงทุนเพิ่มในธุรกิจดาวเทียม จำนวนดาวเทียมที่มีอยู่กำลังจะลดน้อยลง หลังจากที่ดาวเทียมดวงที่ 5 กำลังจะสิ้นสุดอายุใช้งานในปีนี้ และยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีการส่งดาวเทียมขึ้นไปใหม่หรือไม่ หากลูกค้าในส่วนนี้หายไปและไม่สามารถนำกลับมาคืนมาได้ ก็จะทำให้ธุรกิจประสบปัญหาในเรื่องเงินลงทุนในระยะต่อไป

"เราแย๊บแล้ว เขาขอดูเงื่อนไขที่เหมาะสมของเรา เราเองก็ต้องดูว่าให้ใครซื้อ...ก็คงต้องตกผลึกก่อนเพราะเรื่องนี้ค่อนข้างซับซ้อน" นายศิริโชค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ