รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ประกาศเพิ่มระยะเวลาในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มอีก 1 ปี หลังจากที่เกาหลีเหนือได้เคลื่อนไหวในลักษณะของการข่มขู่ต่อนโยบายความมั่นคงและต่างประเทศของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โอบามาระบุว่า ตนเองได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มเวลาในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปอีก ความเสี่ยงของการแพร่กระจายอาวุธในคาบสมุทรเกาหลียังคงเป็นสถานการณ์ที่มีลักษณะของการข่มขู่และผิดปกติ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรอาจจะเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในรูปแบบต่างๆ

นอกจากมาตรการคว่ำบาตรแล้ว ทางทีมงานของรัฐบาลสหรัฐยังต้องการคว่ำบาตรตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติด้วยเช่นกัน ซึ่งมติคว่ำบาตรของยูเอ็นนั้นจะสั่งห้ามการส่งออกอาวุธจากเกาหลีเหนือทั้งหมด รวมทั้งสั่งห้ามการนำเข้าอาวุธเข้าเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเปิดทางให้ประเทศสมาชิกของยูเอ็นเข้าตรวจสอบน่านน้ำ น่านฟ้า และสินค้าของเกาหลีเหนือทางภาคพื้นดินได้ ตลอดจนเปิดทางให้ประเทศเหล่านี้สามารถยึดและทำลายสินค้าที่ได้มีการจัดส่งและละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สหรัฐและเกาหลีเหนือได้ตกลงกันที่จะฟื้นการเจรตาในระหว่างที่ทูตของสหรัฐได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐได้พยายามดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือต้องการฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐก่อนที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ