ตำรวจมาเลเซียทำลายแผนระเบิดมัสยิด 2 แห่งในปีนัง-สลังงอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยว่าได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวต่างประเทศ 9 รายและชาวมาเลเซียอีก 1 รายที่วางแผนระเบิดมัสยิด 2 แห่งในรัฐปีนังและสลังงอร์ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรที่ไม่ใช่มุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 คนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 มกราคม ขณะที่กำลังร่วมศึกษาศาสนากับนักเทศน์ชาวซีเรียชื่อ ไอมัน อัล ดัคคัก ที่บ้านเช่าของนักเทศน์ในเขตกอมบักชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ หลังจากที่ตำรวจได้รับคำเตือนจากหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทส์ไทม์สของมาเลเซียระบุว่า นายไอมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ และกำลังดำเนินการคัดเลือกสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มอัลกออีดะห์และกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ซึ่งถูกระบุว่าเป็นกองกำลังของอัลกออีดะห์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สรุปผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดประกอบด้วยนายไอมัน ลูกชาย ชาวซีเรียอีก 2 คน ชาวเยเมน 2 คน ชาวไนจีเรีย 2 คน ชาวจอร์แดน 1 คน และชาวมาเลเซีย 1 คน ซึ่งชาวต่างชาติทั้งหมดถูกเนรเทศกลับประเทศของตนในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สำหรับชาวมาเลเซียมีรายงานว่าเป็นครูสอนศาสนาวัย 39 ปีที่เคยได้รับการฝึกจากกองทัพในอัฟกานิสถานในช่วงทศวรรษ 1990 และเคยเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายลัชการ์-อี-ตอยบา (Lashkar e-Toiba) ของปากีสถาน นอกจากนั้นยังถูกระบุว่าเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินของกลุ่มก่อการร้ายด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มุซา ฮัสซัน อธิบดีกรมตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 คนพยายามหาสมาชิกใหม่โดยพุ่งเป้าไปที่นักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งที่เป็นชาวมาเลเซียและชาวต่างชาติ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพบนักศึกษา 30 คนที่เชื่อว่าถูกกลุ่มก่อการร้ายล้างสมอง

ในการบุกที่พักของนายไอมันเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้อยู่ในที่เกิดเหตุได้ 50 คน ซึ่งส่วนมากเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาติที่อยู่ใกล้กัน แต่ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวใน 24 ชั่วโมง ยกเว้นผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ