ทำเนียบขาวชี้บีพีดำเนินการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วล่าช้า เผยต้องบังคับจึงจะลงมือทำ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราห์ม เอ็มมานูเอล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวในรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ "บังคับ" ให้บริษัทน้ำมันบีพีใช้มาตรการเชิงรุกมากกว่าเดิมในการรับมือกับเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

นายเอ็มมานูเอลกล่าวว่า รัฐบาลได้กดดันให้บีพีใช้มาตรการใหม่ๆในการดักจับน้ำมัน พร้อมทั้งสั่งให้ขุดบ่อลดความดัน 2 บ่อแทนที่จะเป็นบ่อเดียว และบังคับให้บีพีจัดตั้งกองทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ

"เดิมทีบีพีจะขุดบ่อลดความดันบ่อเดียว แต่เราบังคับให้ขุดอีกบ่อ" เอ็มมานูเอล กล่าว "มีหลายอย่างที่เราต้องกดดันเขาถึงจะทำ และต้องกดดันให้ทำให้เร็วกว่าเดิมด้วย"

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา จนทำให้คนงานเสียชีวิต 11 ราย และทำให้น้ำมันจำนวนมากรั่วไหลลงสู่ทะเล รัฐบาลประเมินว่ามีน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโกประมาณ 60,000 บาร์เรลต่อวัน

บีพีเปิดเผยว่าสามารถดักจับน้ำมันได้แล้ว 24,500 บาร์เรล ณ วันที่ 19 มิถุนายน ขณะที่นายเอ็มมานูเอลคาดหวังว่าบีพีจะดักจับน้ำมัน 90% ของทั้งหมดที่รั่วไหลได้ภายในกลางเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ