โพลล์เกียวโดเผยคะแนนนิยมครม.ญี่ปุ่นร่วงแตะ 58% ก่อนถึงศึกเลือกตั้งวุฒิสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนนิยมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง ส่งผลให้คะแนนนำของพรรครัฐบาลถูกตีตื้นขึ้นมาก่อนจะถึงการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 11 ก.ค.นี้

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดบ่งชี้ว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 6% จากสัปดาห์ก่อนมาอยู่ที่ระดับ 58.8% โดยคะแนนของผู้ไม่เห็นชอบกับการทำงานของรัฐบาลขยับขึ้น 6.4% มาอยู่ที่ระดับ 30.0% ส่งผลให้ขณะนี้ คะแนนนำของพรรครัฐบาลลดลง 4.4 จุด จากผลสำรวจในก่อนหน้านี้ที่มีคะแนนนำทิ้งห่างพรรคฝ่ายค้านอยู่ 10.5%

โดยคะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นปรับตัวลดลงหลังจากที่นายคังกล่าวถึงการพิจารณาปรับขึ้นภาษีบริโภคขึ้นสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันนี้ที่ 5%

สำหรับประเด็นการเลือกตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในเดือนหน้านั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 26.3% กล่าวว่า ตนจะเลือกลงคะแนนให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน ขณะที่ 15.8% จะเลือกลงคะแนนให้กับตัวแทนพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน

ขณะเดียวกันพรรค Your Party มีคะแนนสนับสนุนที่ 5.1% ตามหลังสองพรรคสำคัญของญี่ปุ่น ขณะที่พรรคนิวโคเมโตะมีคะแนนสนับสนุน 4.4% ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่นมีคะแนนสนับสนุนที่ 2.7% และพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่นมีคะแนนนิยมอยู่ 1.5%

สำหรับประเด็นที่ว่า พรรครัฐบาลที่นำโดยพรรคดีพีเจจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาสูงได้หรือไม่นั้น 54.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ ขณะที่ 36.7% ให้ความเห็นตรงกันข้าม ซึ่งตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับที่ทำการสำรวจในก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นด้วยว่ามีผู้ตอบแบบสอบถาม 81.7% ให้ความสนใจต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ โดย 56.7% กล่าวว่า จะไม่สนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นพิเศษ ขณะที่ 33.7% กล่าวว่า จะสนับสนุนพรรคดีพีเจ และ 16.5% จะให้การสนับสนุนพรรคแอลดีพี ส่วน 7.2% จะสนับสนุนพรรค Your Party

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดจัดทำผลสำรวจความเห็นประชาชน 1,228 รายทั่วประเทศ โดยได้สอบถามความเห็นผ่านทางโทรศัพท์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ