พรรคเพื่อไทยสรุปผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 พรุ่งนี้,"ณัฐวุฒิ"ตอบรับ

ข่าวการเมือง Tuesday June 22, 2010 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 23 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีมติที่ชัดเจนว่าจะให้ใครเป็นผู้สมัครของพรรคในการลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. เขต 6 แทนที่นายทิวา เงินยวง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เสียชีวิต

เบื้องต้นนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในผู้เสนอตัวลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆไว้พร้อมแล้ว และแน่นอนว่าเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติชัดเจน ก็จะให้ทีมกฎหมายทำเรื่องขออนุญาตต่อศาลให้นายณัฐวุฒิออกมาสมัครลงเลือกตั้งซ่อม อยู่ที่ศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่ เชื่อว่ากระบวนการต่างๆจะไม่มีปัญหาในการสมัคร เมื่อสมัครแล้วก็เข้าสู่กระบวนการหาเสียง ก็จะมีตนเอง พร้อมด้วยเพื่อน ส.ส.คณะกรรมการบริหาร จะออกมาช่วยกันหาเสียงแทน

"ทุกคนจะช่วยกัน ไม่เป็นปัญหา ถ้าทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ก็จะเป็นการเลือกตั้งครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่สนใจไปทั่วโลก เพราะเป็นผู้สมัครที่อยู่ในคุกแล้วให้คนอื่นมาช่วยหาเสียงให้" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ยังไม่ได้เตรียมแผนสองไว้หากศาลไม่อนุญาต เพราะตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาออกมาว่านายณัฐวุฒิมีความผิด ก็น่าจะยังได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ขั้นตอนการดำเนินคดีของแกนนำคนเสื้อแดงทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนเท่านั้น ไม่ควรที่จะถูกคุมขังด้วยซ้ำ เช่นเดียวกับกรณีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ

ด้านนายวิชาญ มีนชัยนันทน์ ส.ส.กทม. และประธานภาคกทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมภาคกทม.ได้สรุปกันแล้วว่ามีผู้เสนอตัวลงสมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. จำนวน 7 คน โดยมีนายณัฐวุฒิ ในรายชื่อด้วย โดยทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน

"ในวันพรุ่งนี้ก็จะทราบว่าพรรคจะเสนอใครเป็นตัวแทนพรรค ส่วนเรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น เรายังเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก หรือหากไม่สามารถยกเลิกทั้งหมดก็ได้ ขอให้ยกเลิกเฉพาะเขตที่มีการเลือกตั้ง เพื่อเห็นแก่กระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกตั้ง" นายวิชาญ กล่าว

ขณะที่นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมแกนนำ นปช.ว่า นายณัฐวุฒิตอบตกลงที่จะลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 และให้ดำเนินการตามมติพรรคเพื่อไทย

ดังนั้น จะยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอปล่อยตัวนายณัฐวุฒิ และไต่สวนฉุกเฉิน วันที่ 24 มิ.ย.นี้ ส่วนแกนนำคนอื่นจะยื่นในวันครบกำหนดฝากขัง คือ วันที่ 25 มิ.ย. นี้ โดยยื่นเหตุผลเดิม แต่เพิ่มรายละเอียด และเพิ่มหลักทรัพย์วงเงินไม่เกิน 1,500,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ