"อานันท์"เผยต้น ก.ค.ได้ตัว คกก.ปฏิรูปฯ ครบ,15 ก.ค.แจงแนวทางได้แน่นอน

ข่าวการเมือง Tuesday June 22, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำกับการปฏิรูปประเทศ เผยต้นเดือน ก.ค.จะคัดเลือกตัวคณะกรรมการได้ครบ โดยขณะนี้มีรายชื่อบุคคลจากหลายสาขาอาชีพไว้ในใจแล้วแต่ยังไม่ขอเปิดเผย และหลังวันที่ 15 ก.ค.53 จะสามารถชี้แจงแนวทางการปฏิรูปประเทศได้แน่นอน

"ต้องขอใช้เวลาอีกสักระยะเนื่องจากคณะกรรมการฯ เพิ่งจะเกิดได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น แต่ผมมีรายชื่อของคณะกรรมการฯ อยู่ในใจจำนวนหนึ่ง คาดว่าจะมีประมาณ 15-20 คนซึ่งจะมาจากทุกภาคส่วนในสาขาวิชาชีพต่างๆ โดยต้นเดือนหน้าจะเห็นความชัดเจน" นายอานันท์ กล่าว

นายอานันท์ กล่าวว่า ตนเองและ นพ.ประเวศ วะสี มีอำนาจเด็ดขาดที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการโดยตรง และคงต้องให้โอกาสคนที่ตนเองจะไปชวนเข้ามาได้คิดให้ได้รับทราบด้วยว่าในการทำงานที่ผ่านมามันไปถึงขั้นไหน เป็นไปในทิศทางใด ก่อนที่เราจะสามารถบอกได้ว่าเราจะทำอะไรต่อไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตนเองกับคณะจะต้องไปพูดคุยกับ นพ.ประเวศ ซึ่งรับเป็นประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปที่จะเป็นกลไกทำหน้าที่ภาคประชาชนและคณะ เนื่องจากเราอยากจะรู้ถึงประวัติและผลงานที่เขาทำมาได้ดำเนินการไปถึงไหน เรื่องอะไรบ้าง และอยากจะทราบว่าเขามีจุดประสงค์อย่างไร เพราะว่าคณะกรรมการของตนเองคงจะต้องเข้ามาทำงานในเรื่องของการวางยุทธศาสตร์ ลำดับก่อนหลัง และอะไรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายอานันท์ ยืนยันว่า คณะกรรมการกำกับการปฏิรูปประเทศไม่ใช่คณะกรรมการปรองดอง เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องปรองดองเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งจะมีแผนงานอย่างไรตนเองไม่ทราบ แต่คณะกรรมการกำกกับการปฏิรูปฯ เป็นคณะกรรมการที่ซึ่งมองสู่อนาคต

"เราไม่พัวพันกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และมันเป็นประเด็นที่ว่าวาระของคณะกรรมการปฏิรูปเป็นวาระที่ภาคประชาชนได้เขียนขึ้นมาและเขาได้มีข้อมูลและข้อเท็จจริงและข้อเสนอมาที่คณะกรรมการของนายแพทย์ประเวศ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ปรองดอง แต่ถ้าทำงานไปแล้วมันมีผลลัพธ์ที่ไปช่วยในการปรองดองซึ่งถือว่าเป็นผลพลอยได้มากกว่า เป็นวาระที่ไม่ผูกโยงกับคนใดคนหนึ่งหรือรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง หากแต่เป็นวาระของประชาชนวาระของชาติซึ่งจะมีรัฐบาลใดก็ตามในอนาคต ปัญหาพวกนี้จะต้องมีการสะสางจะต้องมีการได้รับการดูแล แก้ไข" นายอานันท์ กล่าว

นายอานันท์ กล่าวว่า ในส่วนการวางแนวทางมีอยู่แล้วในใจแต่ยังพูดไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากคำสั่งแต่งตั้งประธานยังไม่มี และตนเองจะต้องรวบรวมความคิดเห็นของท่านอื่นๆ ที่จะเชิญเป็นประธานอีกด้วย รวมทั้งจะต้องรวบรวมข้อมูลที่จะได้รับจากคณะของนายแพทย์ประเวศ ดังนั้นจึงพูดในนามคณะกรรมการที่ยังไม่ได้แต่งตั้งไม่ได้ซึ่งต้องขอให้โอกาสตนเองและคณะกรรมการด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าประมาณหลังวันที่ 15 ก.ค.53 จะสามารถชี้แจงแนวทางได้

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยเรื่องความเชื่อถือของคณะกรรมการชุดนี้ นายอานันท์ กล่าวว่า ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะทุกคนมีสิทธิที่จะพูดแสดงความเห็นซึ่งเป็นของธรรมดาที่คณะกรรมการของตนเองและนายแพทย์ประเวศเป็นคณะกรรมการอิสระ ซึ่งเรามีเรื่องที่เราจะทำและเมื่อทำออกไปแล้วก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่สังคมเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่เป็นประโยชน์กับรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ