กรุงเทพโพลล์ เผยรัฐบาลสอบตกผลงาน 1 ปีครึ่ง ไม่เด็ดขาดแต่ดีที่ซื่อสัตย์

ข่าวการเมือง Wednesday June 23, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจเรื่องประเมินผลงาน 1 ปี 6 เดือนรัฐบาล "นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" พบว่า ประชาชนให้คะแนนการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีเฉลี่ยที่ 4.48 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ซึ่งลดลง0.22 คะแนน จากผลการประเมินเมื่อตอนที่ทำงานครบ 1 ปี โดยได้คะแนนด้านความซื่อสัตย์สุจริตมากที่สุด แต่ได้คะแนนด้านความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจน้อยที่สุด

โดยเมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังระหว่างตอนที่นายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ กับผลการทำงานในช่วง 1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่าประชาชนมีความเห็นในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันมาก ระหว่างเห็นว่ามีผลงานพอๆ กับที่คาดหวังไว้ 30.6% และอีก 29.6% เห็นว่าแย่กว่าที่คาดหวังไว้ ขณะที่ 12.3% เห็นว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้

นอกจากนี้ ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจการทำงานของรัฐบาล 3.79 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพึงพอใจผลงานด้านการต่างประเทศมากที่สุด แต่พึงพอใจผลงานด้านการบริหารจัดการและการบังคับใช้กฎหมายน้อยที่สุด และเมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจเมื่อตอนที่รัฐบาลทำงานครบ 6 เดือน และ 1ปี พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยลดลง

สำหรับกระทรวงที่ประชาชนชื่นชอบผลงานมากที่สุด 3 อันดับนั้น อันดับแรก กระทรวงศึกษาธิการ มีผลงานที่ชื่นชอบ ได้แก่ โครงการเรียนฟรี 15 ปี, โครงการติวเตอร์ชาแนล อันดับสอง กระทรวงการคลัง มีผลงานที่ชื่นชอบ ได้แก่ โครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ, มาตรการด้านภาษี, การขายพันธบัตรรัฐบาล และอันดับสาม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีผลงานที่ชื่นชอบ ได้แก่ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ, การสนับสนุนทางด้านกีฬา เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความพึงพอใจต่อการทำงานของพรรคแกนนำรัฐบาล, พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน พบว่า พรรคแกนนำรัฐบาลได้คะแนน 4.21 คะแนน พรรคร่วมรัฐบาลได้ 3.26 คะแนน และพรรคฝ่ายค้านได้ 3.36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชน โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทุกภาคของประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,395 คน ตั้งแต่วันที่ 17-20 มิ.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ