"เควิน รัดด์"ลาออกจากหัวหน้าพรรคแรงงาน ปูทาง "จูเลีย กิลลาร์ด"นั่งนายกฯหญิงคนแรกของออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจูเลีย กิลลาร์ด ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย หลังจากนายเควิน รัดด์ ประกาศลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน ในการประชุมพรรคเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยการลาออกของนายเควิน รัดด์ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่คะแนนนิยมของเขาตกต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนความไม่พอใจต่อผลการทำงานของเขาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 55% ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นายรัดด์กังวลว่าเขาอาจพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่นายเควิน รัดด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน สมาชิกในพรรคได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้นางกิลลาร์ดดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯแทน ส่งผลให้เธอกลายเป็นหัวหน้าพรรคหญิงคนแรกของพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP)

ขณะที่นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียได้รับคะแนนโหวตให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี โดยเขาจะยังมีหน้าที่รับผิดชอบงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันต่อไปตามเดิม

สำหรับเส้นทางการเมืองของนางจูเลีย กิลลาร์ดนั้น เธอได้เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2550 พร้อมควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งนางกิลลาร์ดเปิดเผยว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ นางจูเลีย กิลลาร์ด และเวย์น สวอน มีกำหนดทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในเวลา 12:30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ