สภานิติบัญญัติฮ่องกงอนุมัติข้อเสนอปฏิรูปการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภานิติบัญญัติฮ่องกงอนุมัติ 1 ใน 2 ข้อเสนอปฏิรูปการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความเป็นประชาธิปไตยให้กับการเลือกตั้งในปี 2555

โดยสภานิติบัญญัติได้ลงคะแนนเสียง 46 ต่อ 13 เสียงอนุมัติข้อเสนอแรก ซึ่งจะทำให้สมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 800 คนในปัจจุบันเป็น 1,200 คนในการเลือกตั้งปี 2555 ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นการปรับปรุงกระบวนการเลือกตั้งผู้บริหารประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540

นายสตีเฟน ลัม รัฐมนตรีผู้ดูแลกิจการด้านจีนแผ่นดินใหญ่ของฮ่องกง กล่าวว่า "การเพิ่มสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้งจะช่วยขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมทางการเมือง เรามีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งแบบ universal suffrage (การกระจายสิทธิ์เลือกตั้งให้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน) ได้ในปี 2560"

เมื่อปี 2550 คณะกรรมการประจำสภาประชาชนจีน (Standing Committee of the National People's Congress) ตัดสินใจว่าฮ่องกงไม่ควรจัดการเลือกตั้งแบบ universal suffrage จนกว่าจะถึงปี 2560 แต่จีนก็อนุญาตให้รัฐบาลฮ่องกงปรับปรุงกระบวนการเลือกตั้งสำหรับปี 2555 เพื่อให้การเดินหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตยเต็มใบเป็นไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและเป็นระเบียบตามที่ระบุไว้ในกฎหมายแม่บทในการปกครองฮ่องกง (Basic Law)

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติจะโหวตข้อเสนอที่ 2 ในภายหลัง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ