อดีตเลขาธิการพรรคดีพีเจตำหนิรัฐบาลญี่ปุ่นที่มุ่งขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิจิโร่ โอซาว่า อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ยังถูกมองว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในแวดวงการเมืองญี่ปุ่น ได้ออกมาตำหนิรัฐบาลที่มุ่งเน้นเรื่องการปรับขึ้นภาษีเพื่อการบริโภค

ในระหว่างพักอยู่ที่เมืองมิโนบุ เขตยามานาชิ เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.ค. นายโอซาว่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมคิดว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้งสภาสูงและสภาล่างครั้งก่อนหน้านี้ เรามีความเห็นว่าจะไม่ปรับขึ้นภาษีการบริโภค และผมก็ยังคงไม่เปลี่ยนมุมมองนี้"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเปิดอภิปรายเต็มรูปแบบเพื่อพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราภาษีเพื่อการบริโภค โดยมีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีการบริโภค 5% ในขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่ง ได้เสนอให้จัดเก็บภาษีดังกล่าวเพิ่ม 10%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายโอซาว่าได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารหมายเลข 2 ของพรรคดีพีเจ หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยาะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวในการแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่าตามที่ตนเองเคยได้ให้สัญญาไว้ รวมทั้งเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนด้านการเมืองที่เกี่ยวพันกับเขาและสมาชิกพรรคดีพีเจ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ