แรงงานฝรั่งเศสผละงานประท้วงหลังรัฐจ่อปฏิรูประบบบำนาญ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แรงงานจากหลายภาคส่วนของฝรั่งเศส อาทิ ภาคขนส่ง การศึกษา ไปรษณีย์ เตรียมผละงานประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอายุเกษียณจาก 60 เป็น 62 ปี

โดยองค์กรบริหารระบบเดินรถไฟแห่งฝรั่งเศส (SNCF) ได้แจ้งเตือนล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่า รถไฟความเร็วสูง TVG อาจให้บริการเพียงครึ่งหนึ่งของปกตินับตั้งแต่คืนวันพุธจนถึงวันพฤหัสบดี ขณะที่ระบบเดินรถเมล์และรถรางก็ลดการให้บริการแม้ในชั่วโมงเร่งด่วน

ด้านพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ พิพิธภัณฑ์ออร์เซ พิพิธภัณฑ์ปอมปิดู และพิพิธภัณฑ์กุยเมต์ ก็ปิดทำการเพราะพนักงานผละงานประท้วงเช่นกัน ขณะเดียวกันสหภาพครูแห่งฝรั่งเศสก็คาดการณ์ว่า 50% ของครูโรงเรียนประถมหลายแห่งจะร่วมการประท้วงครั้งนี้

นอกจากนั้น แรงงานจากภาคเอกชนอย่าง ธนาคาร โชว์รูมขายรถ และซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ร่วมผละงานด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศว่าจะเพิ่มอายุผู้เกษียณจากเดิม 60 ปี เป็น 62 ปี ในปีพ.ศ.2561 ทำให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักจากสหภาพแรงงานต่างๆ

สหภาพแรงงาน CGT ซึ่งมีอิทธิพลมากที่สุดในฝรั่งเศส คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนร่วมล้านคนมาร่วมชุมนุมคัดค้านแผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เอริค เวิร์ธ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันการปฏิรูปต่อไปไม่ว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมมากแค่ไหนก็ตาม

ผลสำรวจซึ่งตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ Le Figaro เมื่อวานนี้ระบุว่า ชาวฝรั่งเศส 58% เห็นว่าการปฏิรูประบบบำนาญเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ธุรกิจ Les Echos ตีพิมพ์ผลสำรวจซึ่งระบุว่าชาวฝรั่งเศส 56% ไม่เห็นด้วยกับแผนปฏิรูปดังกล่าว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส แสดงความเต็มใจที่จะเจรจากับสหภาพแรงงานต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ