การประชุม G-8 เสร็จสิ้นแล้ว ที่ประชุมหนุนลดแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจก-สร้างสันติภาพและความปลอดภัยทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 27, 2010 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดกลุ่ม G-8 ที่เขตมุสโคคา เมืองฮันส์วิล ประเทศแคนาดา ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยการประชุม G-8 ครั้งนี้มีผู้นำจากประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 8 ประเทศเข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสหภาพยุโรป และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลใน 10 ประเทศที่ได้รับการเชื้อเชิญ ซึ่งที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับปัญหาท้าทายในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา การสร้างสันติภาพ และเสถียรภาพระหว่างประเทศ

หลังจากนั้นเพียง 4 ชั่วโมง กลุ่มผู้นำของชาติต่างๆได้เดินทางไปร่วมประชุม G-20 ที่เมืองโทรอนโตของแคนดา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่การประชุม G-8 และ G-20 จัดขึ้นในประเทศเดียวกัน

หนึ่งในมติหลักๆของการประชุม G-8 ครั้งนี้ คือการที่ผู้นำชาติสมาชิก G-8 เห็นพ้องให้มีการจัดสรรเงินทุนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนโครงการริเริ่มด้านสาธารณสุขและการสงเคราะห์ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือมารดา เด็กแรกเกิด และส่งเสริมสุขภาพเด็ก นอกจากนี้ ผู้นำชาติสมาชิกกลุ่ม G-20 ซึ่งเข้าร่วมการประชุม G-8 ในครั้งนี้ด้วยนั้น ยังร่วมระดมทุนเพื่อโครงการริเริ่มดังกล่าวเป็นเงินสูงถึง 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสันติภาพและความปลอดภัยทั่วโลก รวมถึงการแพร่กระจายอาวุธทำลายล้างสูง การก่อการร้าย องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ความขัดแย้งด้านเชื้อชาติและการเมือง ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่านและเกาหลีเหนือด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม G-8 ยังได้กำหนดเป้าหมายการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 50% ภายในปี 2593 นายสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวในพิธีปิดการประชุม G-8 ว่า การประชุม G-8 ยังคงเป็นการประชุมที่เป็นเอกเทศ และไม่สามารถแทนที่การประชุม G-20 อย่างไรก็ตาม การประชุมทั้ง 2 วาระมีบทบาทสำคัญในระดับโลกที่เท่าเทียมกัน นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G-8 ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยที่ประชุมยังคงมุ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง การพัฒนา รวมทั้งให้ความสำคัญกับประเด็นสันติภาพและความปลอดภัยทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ