โพลล์เผยพรรคแรงงานออสเตรเลียมีสิทธิ์ชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 28, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่าพรรคแรงงานออสเตรเลียโดยการนำของนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

โดยผลสำรวจออนไลน์รายสัปดาห์ของ Essential Research เปิดเผยว่า 54% ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนพรรคแรงงานให้ชนะการเลือกตั้ง เพิ่มขึ้น 2 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เสียงสนับสนุนพรรคเสรีนิยมลดลง 2 จุด แตะที่ 46%

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกิลลาร์ดได้เสียงสนับสนุน 49% เหนือกว่าโทนี่ แอ็บบ็อต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ได้เพียง 29%

โพลล์ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 3 ในรอบหลายวันที่ระบุว่าพรรคแรงงานมีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้ง หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ลงจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย 47% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยที่กิลลาร์ดขึ้นเป็นผู้นำประเทศแทนรัดด์ ขณะที่ 40% ไม่เห็นด้วย

26% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่ารู้สึกอยากเลือกพรรคแรงงานมากขึ้นเมื่อกิลลาร์ดขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ส่วน 24% เผยว่ารู้สึกอยากเลือกน้อยลง ขณะที่ 41% รู้สึกว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่ต่างกัน

ขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถาม 40% ยอมรับการทำงานของแอ็บบ็อตในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ขณะที่ 39% ไม่ยอมรับ ซึ่งดีขึ้นกว่าเมื่อเดือนที่แล้วที่มีผู้ยอมรับการทำงานของแอ็บบ็อตเพียง 35% นอกจากนั้นยังเหนือกว่ามัลคอล์ม เทิร์นบูล อดีตผู้นำพรรคเสรีนิยม ซึ่งได้รับคะแนนเพียง 25% ในการสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เมื่อถูกถามว่าการเลือกตั้งควรจัดขึ้นเมื่อใด 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าควรจัดก่อนสิ้นปีนี้, 28% ตอบว่าควรจัดภายใน 2-3 เดือนนี้ และ 21% คิดว่าควรจัดในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวได้จากการตอบแบบสอบถามของประชาชน 996 คนในออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ