กกต.มองภาพการสมัครเลือกตั้งซ่อมเห็นสัญญาณปรองดอง เตือนระวังาเสียงผิดกฎ

ข่าวการเมือง Monday June 28, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 กทม.เช้าวันนี้ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือดีเป็นภาพการปรองดองที่ดีมาก เพราะตอนแรกก็ห่วงว่าวันรับสมัครจะมีความปลอดภัยหรือไม่ แต่ในวันนี้ก็ไม่พบการกระทบกระทั่งกันเลย กกต.อยากให้บรรยากาศการปรองดองแบบนี้เป็นไปจนถึงวันเลือกตั้ง เพราะการมาสมัครวันนี้ก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าจะหาเสียงในวิถีทางประชาธิปไตย

ส่วนในเรื่องการหาเสียงนั้นได้มีการประชุมกับคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งแล้ว โดยได้มีการกำชับให้ช่วยกันดูแลในระหว่าง การหาเสียงเพื่อให้ผู้สมัครได้รับความปลอดภัย ส่วนเรื่องที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น กกต.ได้สอบถาม ทาง ศอฉ.เรื่องการหาเสียงก็พบว่าสามารถทำได้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเป็นอย่างไรในครั้งนี้ก็ยังเหมือนเดิมอีกทั้งในวันนี้ก็มีผู้มาให้กำลังใจกว่าพันคนก็ไม่มีปัญหาอะไรและอยู่ในกรอบของกฎหมาย

“อยากให้ประชาชนสนใจการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเป็นครั้งแรกภายหลังเหตุการณ์ 19 พ.ค. หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความาเรียบร้อยก็จะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีออกสู่สายตานานาชาติ และยืนยันว่า กกต. จะดูแลการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อย โดยคาดว่าผู้มาใช้สิทธิจะไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60"นายประพันธ์กล่าว

สำหรับกรณีที่มีผู้สมัครอยู่ในเรือนจำนั้น เรื่องนี้รัฐธรรมนูญให้สิทธิอยู่แล้ว เพราะสามารถให้ผู้แทนรณรงค์หาเสียงแทนผู้ที่อยู่ในเรือนจำได้ ส่วนการจะอนุญาตให้ออกมาหาเสียงหรือไม่ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ส่วนกรณีคนเสื้อแดงจะไปจัดคอนเสิร์ตนอกพื้นที่เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้สมัครจะทำได้หรือไม่ นายประพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มี พ.ร.ฏ.เลือกตั้งแล้ว ทำอะไรต้องระวัง ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตก็หมิ่นเหม่เข้าข่ายการจัดมหรสพได้ แต่ที่เป็นห่วงคือเมื่อมี พ.ร.ฎ.แล้วการหาเสียงในวิทยุหรือวิทยุชุมชนจะทำไม่ได้ แม้จะไม่ได้จัดเอง แต่ผู้จัดรายการพูดในทำนองหาเสียงให้ผู้สมัครก็ทำไม่ได้ โดยผู้สมัครจะบอกไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ หรือแม้ว่าจะมีการจัดรายการวิทยุนอกเขตแล้วมากระทบในเขตก็ทำไม่ได้ โดยกฎหมายได้กำหนดโทษคนทำเป็นโทษปรับ และหากรู้ว่าผู้สมัครรู้เห็นเป็นใจก็อาจโดนใบเหลืองใบแดงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ