โฆษกปชป.ระบุมีกลุ่มใต้ดินจ้องป่วนกว่า 40 จุดใช้ยุทธศาสตร์เซลก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday June 28, 2010 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ระบุว่าการก่อวินาศกรรมที่ผู้ที่สั่งการวางระเบิดพรรคภูมิใจไทยว่า เป้าหมายตั้งต้นคือพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องที่ตรงกับที่คณะทำงานปฏิบัติการเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง(วอร์รูม)พรรคประชาธิปัตย์ที่วิเคราะห์ว่า การคุกคามเป้าหมายทางการเมือง ทั้งในส่วนของพรรคการเมืองใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ และบ้านนายบรรหาร ศิลปอาชา รวมถึงพรรคภูมิใจไทย มีส่วนเชื่อมโยงกัน

และขณะนี้ได้มีการวิเคราะห์ต่อเนื่องว่าลักษณะของการเตรียมก่อวินาศกรรมในพื้นที่กรุงเทพเป็นส่วนหนึ่งของการลงใต้ดินของกระบวนการก่อการร้ายที่มีการดำเนินการในสองลักษณะ คือการระบุเป้าหมายล่วงหน้า ซึ่งมีรายงานข่าวระบุว่าตั้งแต่ช่วงก่อนเหตุการชุมนุมทางการเมืองก็มีเป้าหมายหลายส่วนที่จะก่อวินาศกรรมทั้งศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)และ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) โดยมีการกำหนดเป้าหมายลักษณะดังกล่าวกว่า 40 เป้าหมาย รวมถึงภาคเอกชนคือธนาคารด้วย

และการดำเนินการที่ไม่กำหนดลำดับการก่อวินาศกรรม แต่ขึ้นอยู่กับการประเมินการดูแลรักษาความปลอดภัยในเป้าหมายต่างๆ หากเป้าหมายใดที่การดูแลรักษาความปลอดภัยต่ำก็จะถูกดำเนินการ

การดำเนินการของกลุ่มดังกล่าวใช้ยุทธศาสตร์เซลก่อการร้าย คือมีแนวทางที่เปิดกว้างให้กลุ่มคนที่มีการเตรียมการ และถูกหล่อหลอมให้พร้อมดำเนินการสร้างความรุนแรงใช้ดุลยพินิจในการกำหนดเป้าหมายรวมถึงวิธีการด้วยตัวเอง โดยเป็นยุทธศาสตร์เดียวกับที่กระบวนการก่อการร้ายในหลายประเทศดำเนินการอยู่ ทำให้ยากต่อการสืบเบาะแส เพราะมีการกระบุเป้าหมาย แต่การดำเนินการเป็นเอกเทศของแต่ละกลุ่มเซลที่จะมีผู้สั่งการผู้สนับสนุน ผู้บงการ และผู้กระทำการแยกกันไปในหลายกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ