"เทพเทือก" คาดได้ข้อสรุปต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Tuesday June 29, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)จะรายงานการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ต่อคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

"น่าจะเป็นสัปดาห์ถัดไป ไม่ใช่สัปดาห์นี้"นายสุเทพ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวถึง เหตุการณ์คนร้ายยิง RPG เข้าไปที่กรมพลาธิการทหาร จ.นนทบุรี และกรณีที่โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเปิดเผยว่ามีการเตรียมการก่อวินาศกรรม 40 จุด ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะไปตรวจสอบและติดตามสถานการณ์เพื่อป้องกันและระงับเหตุไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตนได้กำชับให้ตำรวจกวดขันดูแลพื้นที่สำคัญแล้ว แต่ยอมรับว่ายังมีรอยรั่วอยู่ เนื่องจากสถานที่สำคัญมีอยู่มาก ขณะที่กำลังพลมีน้อย แต่ก็จะได้พูดคุยเพื่อให้มีการกวดขันมากขึ้น

ส่วนปัญหากำลังพลไม่เพียงพอ ต้องให้ฝ่ายปฏิบัติการรายงานเข้ามาจะได้ชี้แนะว่าจะดำเนินการอย่างไร

"ผมไม่อยากพูดไปก่อนว่าเป็นการกระทำของใคร รวมถึงเรื่องการเตรียมการก่อวินาศกรรม 40 จุด เดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นโต้แย้งกันอีก สถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพิ่งมาเกิดขึ้น แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาเนื่องจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามจะก่อเหตุ ซึ่งต้องฝากให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ระงับเหตุได้"

ด้านนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังไม่มีการพิจารณาการยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยคงจะสามารถสรุปได้ในสัปดาห์หน้า แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง ซึ่งทาง ศอฉ. อยู่ระหว่างประเมินว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร แต่ยังคงยืนยันว่าขณะนี้เองพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังเป็นกฎหมายที่ใช้ได้ผลอยู่

ส่วนตัวเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลต่อการพิจารณาว่าควรจะมีการยกเลิกพ.ร.ก.ด้วยหรือไม่

"ก็เป็นห่วงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะนำมาพิจารณาว่าควรจะมีการยกเลิกพ.ร.ก.ในพื้นที่ไหนได้บ้างหรือจำเป็นต้องคงอยู่ต่อไป" นายถวิล กล่าว

ส่วนกรณีที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า มีอีก 40 จุดที่อาจเกิดการก่อวินาศกรรม นายถวิล กล่าวว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่พยายามติดตามอยู่ พร้อมยอมรับว่าแม้จะมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก แต่สิ่งที่ศอฉ.จะดำเนินการได้ คือการเตรียมพร้อมที่จะไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้น

"เราต้องเลือก เราเองก็อยากมีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ และอยากมีความสงบเรียบร้อย แต่ขณะนี้ ศอฉ.ต้องเลือกความสงบเรียบร้อยเป็นหลักไว้ก่อน"

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะเข้าข่ายก่อการร้ายหรือไม่ เลขาสมช. กล่าวว่า ต้องว่าไปตามกฎหมาย ตามอำนาจของพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ระบุไว้ เพราะทางศอฉ.คงจะไม่กล่าวหาใครก่อนในเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อคงพ.รก.ต่อไป เพราะหากทราบว่าใครสร้างสถานการณ์ ทางศอฉ.ก็พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ