ทนายความอดีตนายกฯ เรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างเป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความต่างชาติในฐานะที่ปรึกษาทนายของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ส่งจดหมายถึงทางการไทยเพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างละเอียดและเป็นธรรม โดยใช้องค์กรอิสระที่มีความเป็นกลางให้สอบสวนเกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของประชาชนมากกว่า 80 รายในระหว่างการชุมนุมในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนเมษายน และ พฤษภาคมที่ผ่านมา

จดหมายฉบับนี้ได้เรียกร้องสิทธิในกรอบของสนธิสัญญาระหว่างประเทศซึ่งรัฐบาลไทยมีภาระผูกพันอยู่ โดยเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีที่ทหารไทยยิงพลเรือน, เก็บรักษาหลักฐานทุกชิ้นที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพลเรือนและทหาร, เปิดเผยพยานวัตถุ วิดีโอ และหลักฐานอื่นๆ ที่อยู่ในความครอบครองของทางการไทย ซึ่งรวมถึงผลการตรวจสอบอาวุธ รายงานทางนิติวิทยาศาสตร์ และเอกสารเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร และเปิดโอกาสให้ทนายจำเลยและผู้เชี่ยวชาญอิสระได้ตรวจสอบพยานวัตถุและพยานผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด

“สิ่งที่ทหารปฏิบัติต่อกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงการใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม เป็นหลักฐานสำคัญในการแก้ต่างให้กับผู้ถูกกล่าวหา" โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ผู้ให้คำปรึกษากับทีมทนายของกลุ่มนปช. ในฐานะตัวแทนของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร กล่าว “ทางการไทยไม่สามารถตั้งข้อหาสมาชิกกลุ่มนปช. สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยปราศจากการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับวิธีการที่ทางการไทยปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ