"นพดล" เดินทางไปสหรัฐแจงสถานการณ์ในไทย ระบุ"ทักษิณ"อยู่ยุโรปตะวันออก

ข่าวการเมือง Wednesday June 30, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผ่านระบบวีดีโอลิ้งค์จากกรุงวอชิงตันดีซีมายังพรรคเพื่อไทยว่า อยู่ระหว่างการเดินทางไปพบปะกับกลุ่มคนไทย นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารของประเทศสหรัฐเพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศไทยในรอบ 1-2 เดือนที่ผ่านมา เพราะทางสหรัฐได้ฟังข้อมูลจากฝ่ายรัฐบาลไทยมาพอสมควรแล้ว

พร้อมยืนยันว่า ผู้ชุมนุมไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้าย แต่มาเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม และประเด็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงกรณีที่เราเห็นว่าประเทศไทยต้องปรองดองอย่างแท้จริง ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นพันธมิตรที่ดีกับประเทศไทย

นายนพดล กล่าวว่า ได้นำเสนอแนวทางการสร้างความปรองดองระหว่างกลุ่มต่างๆในประเทศไทย ด้วยการเจรจาแบบ Peace Talk เพราะแผนการปรองดองของรัฐบาลอภิสิทธิ์นั้นไม่ใช่แผนการปรองดองอย่างแท้จริง แต่เป็นแผนการปฏิรูปประเทศในระยะยาว และเป็นห่วงว่าในการนำโรดแมพไปปฏิบัติ เพราะในขณะที่รัฐบาลต้องการที่จะปฏิรูปสื่อมวลชน แต่ก็ยังมีการปิดสื่อมวลชนต่างๆ รวมไปถึงเว็บไซด์หลายๆแห่ง

“เราได้เสนอการเจรจาแบบ Peace Talk ให้ทางสหรัฐเข้าใจว่าคนเสื้อแดงที่มีจำนวนมากในประเทศไทยนั้นพร้อมและต้องการที่จะปรองดองกับทุกคนในชาติ เพื่อให้ชาติเดินต่อไปได้ โดยฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารของสหรัฐก็ห่วงใยสถานการณ์ในไทยและอยากเห็นการปรองดองของคนในชาติ แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าใครกระทำผิดในตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาก็ต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งผมคิดว่าประเทศไทยสามารถปรองดองกันได้ หากรัฐบาลมีความจริงใจหรืออย่างน้อยก็ควรพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาทางการเมือง หรืออย่างน้อยก็ควรแจ้งข้อกล่าวหาที่ชัดเจนโดยเร็วที่สุด ไม่ใช่การกักขังไว้โดยไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ" นายนพดลกล่าว

นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แถวๆ ยุโรปตะวันออก และรับทราบการเดินทางมาสหรัฐฯของตนเป็นอย่างดี แต่ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ขอให้พูดความจริง เพราะกระบวนการนี้เป็นกระบวนการหนึ่งในการสร้างความปรองดองในชาติ ซึ่งยืนยันได้ว่าเราไม่ได้มาด่าทอประเทศ แต่เป็นการมาเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่หลายส่วนยังถูกปิดเบือน

“ผมเดินทางมาเอง โดยไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานกฎหมายที่พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจ้างให้ว่าความคดีก่อการร้ายเลย โดยไม่ได้มีการประสานงานกัน ด้วยความสัตจริง และที่มาก็ไม่ได้หวังผลเกี่ยวกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคดีๆ ต่างในศาลไทยก็ต้องว่าไปตามกฎหมายไทย เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อขอให้ใครช่วยเหลืออะไร เพียงแต่หวังว่าศาลจะพิจารณาตามตัวบทกฎหมาย" นายนพดลกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ