อนุกมธ.ป้องกันทุจริตฯจี้กรมชลประทานระงับโครงการเขื่อนห้วยโสมง อาจขัดรธน.

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2010 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมภาคประชาชนป้องกันการทุจริตและตรวจสอบภาครัฐ วุฒิสภา กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ผืนป่าอุทยานแห่งชาติมรดกโลกว่า กรมชลประทานกำลังเคลียร์พื้นที่ป่าเพื่อก่อสร้างเขื่อนเก็บน้ำโครงการห้วยโสมง จังหวัดปราจีนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา ที่มีเนื้อที่อยู่ในเขตอุทยานรวมประมาณ 2,727 ไร่ โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง 8,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบว่าโครงการเขื่อนดังกล่าวเข้าข่ายโครงการของรัฐที่ต้องดำเนินการตามรัฐรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายที่ได้ส่งบัญชีโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างร้ายแรงทั้งด้าน คุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพรวม 18 ประเภทให้นายกรัฐมนตรีแล้ว

โครงการเขื่อนห้วยโสมง จัดเป็นโครงการเข้าข่ายในลำดับที่ 1 ตามบัญชีดังกล่าว คือ โครงการหรือกิจการที่อยู่ในพื้นที่หรืออาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ เช่น แหล่งมรดกโลกที่ขึ้นบัญชีตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ เข้าข่ายอุทยานประวัติศาสตร์, แห่งโบราณสถาน, โบราณคดี, แหล่งประวัติศาสตร์ตามกฎหมาย, พื้นที่ป่าอนุรักษ์, พื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่มเติมตามมติค.ร.ม. ,พื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ และพื้นที่ชุ่มน้ำชั้น 1 แต่กรมชลประทานไม่ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง แต่กลับเข้าไปเริ่มก่อสร้างแล้วรวมทั้งบริเวณด้งกล่าวยังเป็นเขตอุท ยานแห่งชาติมรดกโลกซึ่งจะเข้าไปดำเนินการเปลี่ยนแปลงสภาพใดๆ ไม่ได้เด็ดขาด

ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ภาครัฐเป็นฝ่ายดำเนินการผิดกฎหมายเสียเองจึงเรียกร้องมายังนายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการให้กรมชลประทานหยุดการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงที่ดำเนินการเพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง ,พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ และขัดต่อข้อตกลงอนุสัญญามรดกโลกโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ