โฆษกปชป.ระบุ"ทักษิณ"ใช้แนวร่วมเดินเกมล็อบบี้ต่างชาติแทรกแซงไทย

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ประเมินการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านเครือข่ายต่างประเทศว่า ขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนว่ามีการใช้แนวร่วมในแต่ละภูมิภาคโดยอาศัยสำนักกฎหมายของนายอัมสเตอร์ดัม เพื่อล็อบบี้ในภูมิภาคเอเชียและยุโรป รวมทั้งใช้เครือข่ายที่มีความเชื่อมโยงกันโดยประสานงานกับนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้าพบบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่าแนวทางของรัฐบาลสหรัฐในฐานะมิตรประเทศและวุฒิสภาของสหรัฐได้ออกญัตติสนับสนุนกระบวนการปรองดองมาก่อนหน้านี้ โดยมีการลงบันทึกไว้แล้ว ซึ่งเป็นญัตติเดียวกันและผ่านกระบวนการเดียวกันกับที่นายนพดลได้ให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เห็นด้วยมาโดยตลอด

เชื่อว่าสิ่งที่นายนพดลให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวต่างประเทศนั้นแตกต่างจากสาระที่นายนพดลได้ให้สัมภาษณ์ผ่านวีดีโอลิงค์เข้ามายังพรรคเพื่อไทย โดยในการให้สัมภาษณ์ต่อเอเอฟพีนั้นมีการระบุชัดว่านายนพดลหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะมีส่วนร่วมในสถานการณ์ในเมืองไทยมากกว่านี้ โดยการใช้ช่องทางทางการฑูตเพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลไทยพิจารณาข้อเสนอ Peace Talk ของนายนพดลเอง

แม้นายนพดลจะบอกว่าไม่ได้หมายถึงการดึงเข้ามาแทรกแซง แต่ก็ระบุชัดว่าในกรณีที่ประเทศไทยอ่อนแอและถูกแบ่งแยกนั้น ประเทศไทยอาจจะไม่มีศักยภาพในฐานะมิตรประเทศของสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มที่ และพยายามกล่าวว่าไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลเหมารวมว่าคนเสื้อแดงทั้งหมดเป็นผู้ก่อการร้ายซึ่งไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ