กต.ยันตปท.เข้าใจไทยดี เชื่อไม่ต้องจ้างล็อบบี้ยิสต์เดินสายแจงสถานการณ์

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่มีความจำเป็นต้องจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์มาชี้แจงต่อการดำเนินงานหรือกิจการภายในของประเทศไทย หลังจากที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินสายชี้แจงต่อวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ถึงสถานการณ์ที่ผ่านมาในประเทศไทย

"ในระดับนี้เท่าที่เราประเมิน เรายังไม่เพลี่ยงพล้ำ และประเทศต่างๆ ให้การสนับสนุนเราเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นความจำเป็น ยังไม่มีถึงระดับที่เราจะไปจ้างใครมาทำงานเรื่องนี้" นายชวนนท์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ติดต่อกับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะมีความเข้าใจต่อในเรื่องนี้เป็นอย่างดี และจากรายงานที่ได้รับทราบนั้น นายนพดล ได้เข้าพบกับเพียงระดับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวุฒิสมาชิกเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เป็นการชี้แจงโดยตรงต่อ ส.ส. หรือส.ว.

นายชวนนท์ มองว่า การเดินสายของนายนพดล กับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความส่วนตัวและล็อบบี้ยิสต์ของพ.ต.ท.ทักษิณ นั้นถือว่ามีความเชื่อมโยงกันในการที่จะดึงประเทศต่างๆ ที่ทั้ง 2 คนเดินทางไปให้รู้สึกเห็นใจต่อพ.ต.ท.ทักษิณ และหวังผลที่จะให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทย รวมทั้งบางประเทศที่เดินทางไปก็เพื่อต้องการให้ประเทศนั้นตอบรับให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้

อย่างไรก็ดี ไม่รู้สึกเป็นห่วงต่อการที่ทั้ง 2 คนเดินทางไปชี้แจงนานาประเทศ เพราะส่วนใหญ่ทุกประเทศจะแจ้งกลับมายังรัฐบาลไทยให้รับทราบ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลใจในแง่ของการบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือการพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว

ส่วนกรณีมีข่าวว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงบางคนขณะนี้หลบหนีอยู่ในกัมพูชานั้น กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำชี้แจงจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาแล้ว โดยได้ปฏิเสธว่าไม่มีแกนนำนปช.คนใดหลบหนีเข้าไป ส่วนจะลักลอบเข้าไปหรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยจะต้องติดตามต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ