กมธ.ปราบทุจริตฯ เล็งเชิญปลัดมท.แจงออกคำสั่งตรวจสอบปัญหาบัตรสมาร์ทการ์ด

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2010 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังการชี้แจงของนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ที่ร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (บัตรสมาร์ทการ์ด)

ทั้งนี้นายวงศ์ศักดิ์ ยืนยันว่าได้ทำหน้าที่อย่างถูกต้องตามขั้นตอน แต่กลับถูกตั้งกรรมการสอบ ซึ่งเกรงว่าจะมีการตั้งธงไว้ล่วงหน้าจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป

สำหรับบัตรสมาร์ทการ์ดดังกล่าวนั้น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ร่วมกับกรมการปกครอง ซึ่งมีกระบวนการในการออกแบบ ไม่ใช่ความรับผิดชอบเฉพาะอธิบดีกรมการปกครองเพียงคนเดียว ถ้าจะตรวจสอบควรจะตรวจสอบทั้งกระบวนการ

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ ของปลัดกระทรวงมหาดไทยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ที่ให้ตรวจสอบการรับรองโฮโรแกรมและเส้นสีแดงที่ป้องกันการปลอมแปลง รวมทั้งช่วงที่นายวงศ์ศักดิ์ เป็นอธิบดีกรมการปกครอง ได้เกิดปัญหาหลายเรื่องภายในกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งการจัดซื้อคอมพิวเตอร์มูลค่า 3,490 ล้านบาท ซึ่งนำไปสู่การโยกย้ายด้วย ดังนั้นคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจะด้วยเหตุผลนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งสัปดาห์หน้ากรรมาธิการฯ จะเชิญปลัดกระทรวงมหาดไทย มาชี้แจงในการออกคำสั่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ