ศาลไม่ให้ประกันตัว 11 แกนนำเสื้อแดงกลัวหนี-ยกคำร้องปล่อยตัว บก.ลายจุด

ข่าวการเมือง Friday July 2, 2010 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัวแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงทั้ง 11 คน เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ทั้งนี้ นายคารม พลทะกลาง ทนายความแกนนำกลุ่ม นปช.ได้เดินทางมายื่นคำร้องประกันตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช.กับพวกรวม 11 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำการฐานก่อการร้ายต่อศาลอาญาเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาท เพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่นายวีระมีภรรยาเป็นนายประกันยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นเช็คเงินสดธนาคารไทยพาณิชย์ 3 ล้านบาท

ส่วนนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 500,000 บาท รวมเป็น 2.5 ล้านบาท เนื่องจากถูกกล่าวหาคดีดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย

โดยคำร้องเพื่อขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวอ้างว่า แกนนำฯ แต่ละคนเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น และการประกันตัวเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งแกนนำฯ เข้ามอบตัวเองต่อศาลโดยประสงค์ที่จะต่อสู้คดี จึงไม่มีความคิดที่จะหลบหนี ส่วนนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 นั้นได้ชี้แจงว่าขอโอกาสในการหาเสียง

ส่วนนายสมชาย ไพบูลย์ แกนนำฯ คนที่ 12 ที่ถูกคุมขังอยู่นั้น ก่อนหน้านี้ได้ยื่นขอประกันตัวแล้ว แต่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว จึงได้ยื่นอุทธรณ์แล้วแต่อยู่ระหวางรอฟังคำสั่ง

ด้านนางธิดา ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิรการ กล่าวว่า นพ.เหวงไม่คิดที่จะหลบหนีอย่างแน่นอน เพราะมีภาะต้องดูแลกิจการเปิดคลีนิค รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำคลีนิตจะต้องดูแลด้วย ประกอบกับ นพ. เหวง เองมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ เมื่อต้องอยู่ในที่สถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมแออัดอาจทำให้โรคกำเริบได้ ซึ่งขณะนี้ นพ.เหวง มีร่างกายซูบผอมลงไปจากเดิม

นอกจากนี้ ศาลอาญายังมีคำสั่งให้ยกคำร้องของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บรรณาธิการลายจุด อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ( นปก.) รุ่น 2 ผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11(1) ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 21 พ.ค.53 เนื่องจากการชุมนุมของนายสมบัติยังอยู่ในช่วงที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป แต่กลุ่มผู้ร้องได้ชุมนุมกันมากถึง 80 คน อีกทั้งมีการนำภาพถ่ายเหตุการณ์ที่แยกราชประสงค์มาเผยแพร่จึงถือว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง คำร้องการควบคุมตัวของพนักงานสอบสวนจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว

พร้อมกันนี้ศาลยังมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาควบคุมตัวนายสมบัติ ผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-9 ก.ค.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ