เพื่อไทย มองสหรัฐฯลงมติหนุนโรดแมพเพื่อต้องการเห็นความปรองดอง จี้เปิดรายละเอียด

ข่าวการเมือง Friday July 2, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มติสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ เห็นชอบแผนปรองดองรัฐบาลนายกอภิสิทธิ์ ด้วยคะแนน 411 ต่อ 4 เสียง หนุนแก้ปัญหาในประเทศอย่างสงบว่า การที่รัฐบาลไทยออกมาสรุปว่าสภาของสหรัฐฯหนุนแผนปรองดองของรัฐบาลนั้น อยากเรียกร้องให้รัฐบาลนำข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดมาเปิดเผยให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ อย่าสรุปเพียงแค่นี้

นอกจากนี้จะเห็นว่า สภาสหรัฐฯได้พูดถึงแผนปรองดอง การตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553 รวมทั้งมุ่งไปสู่การเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนด้วยซึ่งการลงมติดังกล่าวเป็นภายเงื่อนไขที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแผนปรองดองเอาไว้

"ในเรื่องนี้ทางสหรัฐฯมองว่า การที่นายกฯประกาศแผนปรองดอง และว่าจะเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ ถือว่าเป็นการประกาศของผู้นำของประเทศไทยซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปฎิบัติไปตามนั้นการเป็นนายกฯ จะต้องคิดก่อนเมื่อพูดไปแล้ว จะมีผลผูกพันต่อรัฐบาล ดังนั้น นายกฯจะต้องยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่มีจะมีเหตุผลอย่างไรหลังสภาสหรัฐลงมติครั้งนี้"

รวมทั้ง ขอเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดการลงมติของสภาสหรัฐฯ เพราะล่าสุดพบว่าไม่สามารถเปิดเข้าไปดูได้ในเว็บไซด์เพราะถูกบล็อคไว้หมดแล้วจึงขอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เมื่อมติสภาสหรัฐฯ เป็นเรื่องที่เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่ทำไมต้องใช้อำนาจ พรก.สั่งบล็อกเว็บไซด์ข่าวดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเกลียดมาก

ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา มีมติหนุนแผนปรองดองของรัฐบาลไทยนั้น เป็นเรื่องปกติ เพราะสหรัฐฯต้องการให้ประเทศเกิดความปรองดอง ชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯต้องให้ไทยเร่งแก้ปัญหา ความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความปรองดอง แต่จะเห็นว่าการกระทำขอรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะมีทั้งการไล่ล่า ทั้งคดีจับกุม ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปราบปรามทำอย่างนี้จะปรองดองได้อย่างไร การที่สหรัฐฯมีมติออกมาเช่นนี้ก็เพราะว่าเขาไม่รู้เรื่องลึกๆดังกล่าว ตนเชื่อว่าสหรัฐฯไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ต้องแสดงสถานะ ต้องแสดงท่าทีต่อสาธารณะอย่างนี้ซึ่งการเห็นชอบของสภาสหรัฐฯเห็นชอบในหลักการที่ต้องการเห็นการปรองดองโดยไม่ทราบรายละเอียดที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ