"โอตุนบาเยวา" มั่นใจระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐสภาเหมาะที่สุดสำหรับคีร์กิซสถาน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 4, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรซา โอตุนบาเยวา รักษาการประธานาธิบดีของคีร์กิซสถาน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐสภาเป็นระบอบการปกครองที่เหมาะสมที่สุดสำหรับประเทศ

โอตุนบาเยวา กล่าวระหว่างพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีว่า ก่อนที่จะมีการเลือกใช้ระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐสภาซึ่งลดทอนอำนาจของประธานาธิบดีนั้น ทุกฝ่ายได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณี เชื้อชาติ และประวัติศาสตร์ของประเทศ

"สำหรับคีร์กิซสถาน ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ฝังรากลึกในจิตวิญญาณของประชาชน" โอตุนบาเยวา กล่าว

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีหญิงคนแรกของคีร์กิซสถานยังให้คำมั่นว่าจะพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อรองรับความต้องการของสังคมและประชาชน ขณะเดียวกันรัฐบาลใหม่จะกำหนดนโยบายด้านวัฒนธรรมเพื่อปกป้องวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศท่ามกลางสังคมโลกาภิวัฒน์

พิธีสาบานตนครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของคีร์กิซสถานประกาศว่า ชาวคีร์กิซสถานเกิน 90% ลงประชามติสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในการลงประชามติทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว

คีร์กิซสถานจัดการลงประชามติรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างระบอบประชาธิปไตยและสร้างความชอบธรรมตามกฎหมายให้กับรัฐบาลชั่วคราวที่เข้ามามีอำนาจหลังจากที่อดีตประธานาธิบดีเคอร์มันเบค บาคีเยฟ ถูกโค่นอำนาจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โอตุนบาเยวา จะอยู่ในตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีของประเทศไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งในปีพ.ศ.2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ