"นพ.ประเวศ"นัดถกกก.สมัชชาปฏิรูปครั้งแรก 14 ก.ค.ชู 7 นโยบายหนุนการทำงาน

ข่าวการเมือง Monday July 5, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป เปิดเผยว่า คณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ทั้งชุดของตนและชุดของนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ จะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดภายในวันที่ 9 ก.ค.นี้ พร้อมทั้งจะเรียกประชุมคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปครั้งแรกในวันที่ 14 ก.ค. เพื่อวางกรอบในการทำงานต่อไป

พร้อมยืนยันว่า ข้อเสนอที่ออกมาจากคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนั้น ฝ่ายการเมืองจะไม่เข้ามาแทรกแซง โดยจะมีการดึงทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ได้มีข้อเสนอเชิงนโยบาย 7 ข้อ ประกอบด้วย 1. การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง 2. ปรับบทบาทของกระทรวงมหาดไทยจากการใช้อำนาจมาเป็นการสนับสนุน และปรับบทบาทผู้ว่าราชการจังหวัดจากการเป็นผู้บงการมาเป็นผู้กำกับ 3. ให้ชุมชนมีสิทธิในการดูแลรักษาและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นธรรม

4. ให้ชุมชนท้องถิ่นมีสิทธิในการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเอง 5. ห้ามมิให้เศรษฐกิจมหภาคทำลายความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น แต่จะเปลี่ยนให้เศรษฐกิจมหภาคมาเกื้อหนุนเศรษฐกิจชุมชน 6. ให้มีมหาวิทยาลัยในจังหวัดอย่างน้อย 1 แห่งที่ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชุนท้องถิ่น และ 7. ให้นายกรัฐมนตรีตั้งองค์กรอิสระเพื่อพัฒนาระบบการปกครองของตนเอง ของชุมชนท้องถิ่น

นพ.ประเวศ กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าวจะทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีการเปลี่ยนบทบาทจากผู้บังคับบัญชาไปเป็นผู้สนับสนุนให้ท้องถิ่นของตนเองมากที่สุด โดยรัฐบาลไม่ควรปกครองโดยรวมศูนย์อำนาจแล้วใช้อำนาจลงไปทั้งหมด

พร้อมกันนี้ อยากจะส่งเสริมให้มีสภาผู้นำชุมชน ซึ่งจะเป็นการรวมตัวของผู้นำแต่ละหมู่บ้านเพื่อรับฟังปัญหาของแต่ละชุมชน เพื่อนำข้อมูลไปทำแผนพัฒนาบูรณาการชุมชน และเน้นส่งเสริมการดำเนินการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ยึดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)เป็นตัวตั้ง แต่ต้องใช้สัมมาชีพของชุมชนเป็นตัวตั้ง ซึ่งรัฐควรมีบทบาทในการจัดสรรที่ทำกินให้ประชาชนอย่างเป็นธรรม โดยอาจมีการออกพันธบัตรเพื่อซื้อคืนที่ดินกลับมาเป็นของรัฐและให้ประชาชนสามารถเช่าเพื่อทำประโยชน์และประกอบอาชีพได้

วันนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ได้จัดงานประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางในการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีตัวแทนอปท.ทั้งหมดทั่วประเทศกว่า 500 คนเดินทางเข้ามาร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมรับฟังรายงานผลสรุปแนวทางการปฎิรูปประเทศไทยและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ