ทนายเหลืองยื่นกกต.ตรวจสอบ"ก่อแก้ว"ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งส.ส.กทม.

ข่าวการเมือง Monday July 5, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิติธร ล้ำเหลือ ทีมกฎหมายของพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) ได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 จากพรรคเพื่อไทย(พท.) ว่ายังมีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่ โดยขอให้กกต.เร่งพิจารณากรณีนี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อบังคับพรรคของพรรคเพื่อไทย พบว่าในข้อ 9 ,10 และ 13 ที่เกี่ยวกับคุณสมบัติ ข้อห้าม และการสิ้นสุดการเป็นสมาชิกอันเนื่องจากถูกคุมขังตามหมายศาล ดังนั้นนายก่อแก้ว จึงน่าจะขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคนับแต่วันที่ถูกคุมขัง อีกทั้งยังขาดคุณสมบัติเพราะเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด และในรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ระบุชัดเจนถึงคุณสมบัติที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 90 วัน

ด้านนายมนัส ปสาทรัตน์ ผอ.กกต.เขต 6 กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศรับรองคุณสมบัติผู้สมัครได้ทั้งหมดในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ส่วนกรณีของนายก่อแก้ว ที่ถูกร้องเรื่องคุณสมบัติที่อาจจะขัดข้อบังคับและระเบียบของพรรคนั้น กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างนายทะเบียนพรรคการเมือง กับนายทะเบียนพรรคของพรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ