พท.นำเสื้อแดงแฉถูกกักตัวค่ายเมืองกาญจน์หลังยุติชุมนุม/ฮิวแมนไรท์จี้ ศอฉ.แจง

ข่าวการเมือง Monday July 5, 2010 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 8 คนที่ถูกคุมตัวไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค.มาร่วมแถลงข่าว เนื่องจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ระบุว่าจะส่งกลับภูมิลำเนา แต่ปรากฎว่ากลุ่มคนเหล่านี้ รวมทั้งประชาชนอีกหลายคนถูกคุมตัวไปยังค่ายแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรีไว้นานกว่าที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กำหนด 30 วัน และเพิ่งนำตัวมาปล่อยที่บริเวณสถานีรถไฟกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ผู้ที่ถูกกักตัวบอกว่าสภาพความเป็นอยู่ตอนถูกควบคุมตัวนั้นลำบากมาก เพราะได้กินอาหารเพียงวันละมื้อเดียว และได้ทราบข้อมูลว่ามีคนที่ถูกควบคุมตัวลักษณะนี้อีกราว 70 คน หากสามารถทราบสถานที่คุมตัวชัดเจนก็จะร้องต่อศาลกาญจนบุรีให้ปล่อยตัว เพระกรณีนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน

พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตั้งข้อสังเกตุถึงการนำตัวมาปล่ยอครั้งนี้ว่าเหตุใดจึงมาปล่อยที่ข้างถนน คล้ายต้องการให้เป็นข่าวแตกต่างจากครั้งก่อนเมื่อเดือน เม.ย.52 ที่การปล่อยตัวที่สถานีรถโดยสารพร้อมทั้งให้เงินเป็นค่ารถกลับบ้านทันที ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าการดำเนินการครั้งนี้ใครเป็นคนทำกันแน่

ด้านนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาประจำประเทศไทย องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า เรื่องที่พรรคเพื่อไทยนำมาเปิดเผยวันนี้ ทางศอฉ.ต้องมีคำตอบให้ชัดเจนว่าเป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นจริงต้องถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะวันนี้จะมีการประชุมของ ศอฉ.เพื่อทบทวนการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คิดว่าจะต้องเอาเรื่องนี้ไปพิจารณาด้วย เพราะการคุวบคุมตัวบุคคลภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นสิ่งที่ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ให้ความสำคัญ เนื่องจากโดยหลักของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะมีอำนาจควบคุมตัวเพียง 30 วัน หากครบกำหนดแล้วจะต้องมีการตั้งข้อกล่าวหาถึงจะควบคุมตัวได้ ถ้าควบคุมต่อเนื่องโดยไม่ได้แจ้งสาเหตุข้อหาอะไรก็ถือว่ามิชอบ และขัดต่อกติการะหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ