ฮิลลารีชี้ปัญหาขัดแย้งจอร์เจีย-รัสเซียไม่ใช่เรื่องเล็ก ยืนยันหนุนความเป็นเอกภาพของจอร์เจีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 6, 2010 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างเยือนจอร์เจียว่า ปัญหาความขัดแย้งเรื่องดินแดนระหว่างจอร์เจียและรัสเซียไม่ใช่เรื่องเล็ก

ในการแถลงข่าวร่วมกับนายมิเคอิล ซาคาชวิลี ประธานาธิบดีจอร์เจีย ที่เมืองหลวงขอจอร์เจียนั้น นางคลินตันยังกล่าวด้วยว่าสหรัฐอเมริกายังคงสนับสนุนอธิปไตยและความเป็นเอกภาพของจอร์เจีย

"เราจะเดินหน้าเรียกร้องให้รัสเซียทำตามข้อตกลงหยุดยิงที่ทำไว้เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2551 ซึ่งรวมถึงการหยุดยึดครองและถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากดินแดนเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซีย พร้อมเคลื่อนพลกลับไปยังตำแหน่งเดิมสมัยที่ยังไม่เกิดความขัดแย้ง" นางคลินตัน กล่าว

จอร์เจียเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายในการทัวร์ 5 ประเทศยุโรปตะวันออกของคลินตัน โดยก่อนหน้านี้รมว.ต่างประเทศได้เดินทางเยือนยูเครน โปแลนด์ อาเซอร์ไบจัน และ อาร์เมเนีย

สงครามระหว่างรัสเซียและจอร์เจียซึ่งกินเวลา 5 วันเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2551 เมื่อจอร์เจียเข้าโจมตีดินแดนเซาท์ออสเซเทียซึ่งพยายามแยกตัวออกจากจอร์เจีย หลังจาดนั้นรัสเซียได้ส่งกองกำลังเข้าไปขับไล่จอร์เจียออกจากดินแดนดังกล่าว

ในวันที่ 26 สิงหาคมปี 2551 หรือสองสัปดาห์หลังสิ้นสุดสงคราม รัสเซียประกาศว่าเซาท์ออสเซเทียและอับคาเซียเป็นรัฐอิสระ

ทั้งนี้ จอร์เจียและโลกตะวันตกประนามรัสเซียที่วางแผนส่งทหารไปประจำการในอับคาเซีย ซึ่งจอร์เจียยังถือว่าเป็นดินแดนของจอร์เจียอยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ