เสธ.ทบ.แจง กมธ.งบฯ"ศอ.รส.-ศอฉ."ใช้งบคุมม็อบแดงไปเกือบ 1.9 พันล้านบาท

ข่าวการเมือง Tuesday July 6, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก(เสธ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ว่า วงเงินค่าใช้จ่ายของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(ศอ.รส.) และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) นับจนถึงวันที่ 25 พ.ค.53 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,899 ล้านบาท โดยเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าอาหารให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติการนอกสถานที่จำนวน 400 บาท/คน/วัน ส่วนกำลังพลที่ปฏิบัติงานในที่ตั้งได้จำนวน 120 บาท/คน/วัน นอกจากนี้ยังมีค่าบริหารจัดการอื่นๆ

ส่วนกรณีที่มีข่าวทหารกักขังกลุ่มคนเสื้อแดงไว้ที่ จ.กาญจนบุรี จำนวนกว่า 100 คน โดยให้กินข้าวเพียงวันละมื้อ สวมเสื้อผ้าเพียงชุดเดียว และขณะนี้ได้ทยอยปล่อยตัวออกมาบางส่วนนั้น พล.อ.พิรุณ กล่าวว่า การจับกุมเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งเมื่อจับกุมผู้กระทำผิดได้ก็จะส่งต่อให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการต่อตามกฎหมาย

"ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในเมืองไทย พวกท่านทุกคนก็คงทราบดีว่าแก่นแท้ของปัญหาคืออะไร การปฏิบัติการที่ผ่านมากองทัพทำไปตามหน้าที่ ยืนยันว่าทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกัน ไม่เคยมีความคิดว่าเมื่อกองทัพสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วจะเป็นผู้ชนะ หรือมองว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ทหารทุกคนหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีกเป็นเรื่องที่ทุกคน เศร้าใจ และคิดว่าในอนาคตคงจะไม่ต้องทำอย่างนี้อีกเพราะกองทัพสมควรจะเอาเวลาไปทำงาน ด้านอื่นๆ ที่เป็นการปกป้องประเทศ" พล.อ.พิรุณ กล่าว

ทั้งนี้ นายวิยา บุรศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ช่วงที่มีการชุมนุม กอ.รมน.ขอตั้งเบิกจำนวน 2,080 ล้านบาท ส่วนกองทัพบกตั้งเบิกจำนวน 1,850 ล้านบาท ทั้งที่รายการค่าใช้จ่ายเหมือนกันหมด แสดงว่าใช้ไปเกือบ 3,900 ล้านบาทแล้ว และเป็นไปในลักษณะเหมาจ่าย ไม่มีรายละเอียดว่าหน่วยไหนบ้างในกำลัง 60,000 นายที่มาประจำการใน กทม.ช่วงการชุมนุม และหาก ครม.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องใช้งบอีกเท่าไหร่

"ตัวเลขดังกล่าวได้แยกให้ดูว่า ในยอดรวม 2,080 ล้านบาทของ กอ.รมน.เฉพาะในส่วนของกองทัพบกเบิกจ่ายไปเท่าไหร่ จึงไม่ได้ใช้ไป 3,900 ล้านบาท และขณะนี้ลดกำลังพลเหลือประมาณ 4 พันกว่าคนแล้ว หาก ครม.ต่ออายุก็ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายอีกครั้ง" พล.อ.พิรุณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ