พท.ขอให้กกต.ยึดรธน.-กม.กรณีคุณสมบัติ"ก่อแก้ว"/"จตุพร"เผยรบ.เดินเกมตัดขา

ข่าวการเมือง Tuesday July 6, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกมล บันไดเพชร นายทะเบียนพรรค และกรรมการบริหาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตยยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งถึงคุณสมบัติของนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.กทม. เขต 6 ที่ติดคุกทำให้ขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า กกต.ต้องพิจารณาว่า พันธมิตรฯ สามารถร้องได้หรือไม่ หากมีสิทธิ์ กกต.ต้องดูที่รัฐธรรมนูญเป็นหลัก เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติรับรองสิทธิ์ผู้สมัครหากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

"ต้องยึด รธน.และกฎหมายพรรคการเมือง ส่วนข้อบังคับพรรคเพื่อไทยนั้นถือว่า เล็กนิดเดียว ไม่ใช่กฎหมายด้วยซ้ำ แต่ถ้ากกต.พิจารณาอย่างไรและพรรคเห็นแย้งเราก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง" นายกมล กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยเพื่อต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นขบวนการตัดขา เริ่มจากพรรคการเมืองใหม่ถอนตัวในการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เพราะฮั้วกับพรรคประชาธิปัตย์และมาร้องคุณสมบัตินายก่อแก้ว

อย่างไรก็ตาม พวกตนจะใช้การรณรงค์เต็มที่ และวันนี้การปราศรัยก็มีคนเต็มมากขึ้นทั้งคนในและคนนอกพื้นที่ที่น่าเสียดาย คือ นายก่อแก้วไม่มีโอกาสแม้แต่การเขียนจดหมายเป็นลายมือ เพราะทางเรือนจำไม่อนุญาต วันพรุ่งนี้ตนจะปราศรัยที่หนองจอก โดยมีบรรดาภรรยาของแกนนำนปช. ที่สามีถูกขังก็ไปช่วยหาเสียง

"แม้การเลือกตั้งครั้งนี้ จะยากลำบากแต่ก็ไม่เกินความร่วมมือของประชาชน ขณะนี้รัฐบาลสร้างเกมรายวัน เช่น แผนตากสิน 2 ทั้งที่แผนนี้ กอ.รมน.เป็นคนเขียนแผนนี้เพื่อใส่ร้ายคนเสื้อแดงและเพื่อตั้งงบประมาณ"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ