(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.ไฟเขียวหลักการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผู้ครอบครองอาวุธ

ข่าวการเมือง Tuesday July 6, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้ครอบครองอาวุธของทางราชการที่สูญหายไปในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาแล้วจะกำหนดช่วงเวลาให้ผู้ครอบครองอาวุธดังกล่าวนำมามอบให้แก่ทางราชการภายใน 60 วันแล้วจะไม่มีความผิด

"คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการที่จะให้ประชาชนนำอาวุธมาคืน ทั้งอาวุธปืน อาวุธสงคราม และระเบิด โดยไม่มีความผิด แต่เรื่องนี้ต้องผ่านสภาฯ ก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อาวุธปืนของทางราชการที่สูญหายไปในช่วงดังกล่าวมีหลายประเภท เช่น ปืนเอ็ม 16 และทราโว่ จำนวนราว 27 กระบอก

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการฟื้นฟูเยียวยา โดยใช้กลไกเรื่องการออกกฎหมายยกเว้นความผิดทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ครอบครองอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนที่ไม่ได้รับอนุญาต

"เป็นมาตรการส่วนหนึ่งที่ดึงเอาอาวุธ โดยเฉพาะอาวุธสงครามกลับคืนสู่ระบบการดูแลของเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ