ปธน.ลีเมียงบัคส่อแววเปิดทางนายกฯเกาหลีใต้ลาออก หลังพรรครัฐบาลพ่ายศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่า จะอนุมัติให้นายชุง อุน ชาน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ลาออกจากตำแหน่งตามต้องการ หลังจากที่พรรครัฐบาลพ่ายศึกเลือกตั้งระดับท้องถิ่น และสภานิติบัญญัติเองก็ไม่เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเมืองใหม่ที่ได้มีการเสนอไปก่อนหน้า

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องขอลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาเคยยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้านประธานาธิบดีลีกล่าวปราศรัยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะปรับคณะรัฐมนตรีภายหลังพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล พาร์ตีความน้ำเหลวในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี 6 คน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28 ก.ค.นี้ และอาจจะเปลี่ยนตัวนายกฯด้วยเช่นกัน

ในการประชุมของสภาฯเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา สภาฯไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอในการทบทวนแผนการย้ายที่ทำการรัฐบาลและกระทรวงต่างๆไปยังเมืองเซจอง ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซลไป 150 กิโลเมตร นายกฯชุงเป็นผู้สนับสนุนให้มีการทบทวนแผนการดังกล่าวดังกล่าว และต้องการให้บริษัทเอกชน เช่น ซัมซุง กรุ๊ป เข้ามาลงทุนในเมืองใหม่นี้

ซัมซุง ล็อตเต้ กรุ๊ป ฮันหวา กรุ๊ป และวุงจิน กรุ๊ป ประกาศจะลงทุนที่เมืองเซจองมุลค่า 4.4 ล้านล้านวอน หรือ 3.6 พันล้านดอลลาร์ นายกฯชุงกล่าวเมื่อเดือนม.ค.ว่า จะมีการจัดสรรงบประมาณให้กับโครงการดังกล่าวอย่างน้อย 16.5 ล้านล้านวอน และการลงทุนก็จะเพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทและมหาวิทยาลัยต่างๆเข้ามาตั้งรกรากอยู่ในเมือง ซึ่งจะมีการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจ และสิทธิประโยชน์ด้านอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ