ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานคดียุบพรรค ปชป.ครั้งแรก 9 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 7, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท นัดแรก 9 ส.ค.นี้ โดยนัดตรวจสอบพยานครั้งสุดท้าย 28 ก.ค.นี้

การไต่สวนพยานนัดแรกจะเป็นการไต่สวนพยานฝ่ายคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่งเป็นผู้ร้อง จากเดิมที่ศาลนัดไต่สวนในวันที่ 11 ส.ค.แต่เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ขอให้ศาลนัดไต่สวนทุกวันจันทร์ เพราะวันอื่น ๆ ติดมีภารกิจ

ส่วนข้อกล่าวหาที่ศาลต้องพิจารณา คือ คำร้องของนายทะเบียนถูกต้องหรือไม่, การดำเนินการของผู้ถูกร้องขัดกับพระราชบัญญัติพรรคการเมืองหรือไม่, การกระทำของผู้ถูกร้องอยู่ในข้อบังคับของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ.2541 หรือ พ.ศ.2550, ผู้ถูกร้องใช้เงินตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองเป็นไปตามโครงการที่อนุญาตหรือไม่ และหากมีการยุบพรรค หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือไม่

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดพร้อมคู่กรณีระหว่าง กกต.ซึ่งเป็นฝ่ายยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์ใช้เงินสนับสนุนพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาท ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งอาจขัดต่อ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบพยานบุคคล และพยานเอกสาร เป็นครั้งแรก หลังจากกำหนดตัวพยานและหลักฐานเอกสารเสร็จแล้ว

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้นำทีมทนายความไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเข้ารับฟังการดำเนินกระบวนการพิจารณาในคดีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ