กมธ.กิจการสภาจี้มท.เร่งตั้งคณะกรรมการก.ถ. หวั่นขรก.ท้องถิ่นไม่ได้ขึ้นเงินเดือน

ข่าวการเมือง Wednesday July 7, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ส.ส.ประชาธิปัตย์ จ.จันทบุรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรมว.มหาดไทย เข้าชี้แจงกรณีมีข้อร้องเรียนของข้าราชการในสังกัดส่วนการปกครองท้องถิ่น ซึ่งได้รับความไม่เป็นธรรมจากกรณีที่รัฐบาลมีมติให้ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือนทั่วไปจำนวน 5% เพราะข้าราชการในสังกัดปกครองท้องถิ่นจะไม่ได้รับการปรับขึ้นเช่นเดียวกับหน่วยงานราชการอื่นๆ

แต่ในการชี้แจงมีเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมามห้คำชี้แจง ส่วนรัฐมนตรีไม่ได้เข้ามาชี้แจงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการชี้แจงกรรมาธิการรับทราบว่า ปัญหาคือขณะนี้ยังไม่ได้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการมาตราฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการแต่งตั้ง การให้พ้นตำแหน่งและการกำหนดโครงสร้างอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่นๆ ในการพัฒนาท้องถิ่น โดยสำนัก ก.ถ.ได้เสนอเรื่องต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ ทางกรรมาธิการตั้งข้อสังเกตว่า หากไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทรงคุณวุฒิดังกล่าว ข้าราชการสังกัดส่วนปกครองท้องถิ่นจะไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือน เพราะตามกฎหมายต้องมี ก.ถ.จึงจะสามารถขึ้นเดือนได้

ดังนั้น คณะกรรมาธิการจึงเรียกร้องให้ รมว.มหาดไทยเร่งรัดให้มีการแต่งตั้งกรรมมาผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.ถ. เป็นการเร่งด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นซึ่งมีประมาณกว่าแสนคนทั่วประเทศ เพื่อให้ได้ปรับขึ้นเงินเดือนเช่นเดียวกับข้าราชการอื่นทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ